WASHINGTON - Cuộc tấn công bằng 40 phi đạn Tomahawk vào một vài mục tiêu trong thành phố Baghdad tối hôm qua được coi là trận chiến mở màn, và theo ngôn từ cửa TT. Bush đó là giai đọan đầu ( first stage). Cuộc tấn công chính thức vào Iraq chưa diễn ra. Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc quyết định dùng phi đạn Tomahawk và phi cơ F-117 ném bom nặng 2000 lbs có sức xuyên phá sâu dưới mặt đất là vì có tin tình báo đáng tin cậy cho biết lãnh tụ Saddam Hussein có cuộc họp với các giới chức cao cấp của Iraq tại các địa điểm này. Cuộc tấn công đợt đầu có mục tiêu duy nhất là tiêu diệt Saddam Hussein.

Tuy nhiên, 3 tiếng đồng hồ sau đó, TT. Saddam Hussein đã lên truyền hình Iraq đọc bài diễn văn kết án Mỹ, kết án TT. Bush và hiệu triệu dân chúng Iraq kiên quyết chống Mỹ.

Một câu hỏi được đặt ra là liệu ông Saddam Hussein lên truyền hình đọc lời hiệu triệu có phải là ông Saddam thật hay ông giả? Giới truyền thông nghi ngờ có thể là ông Saddam giả vì so sánh hình Saddam Hussein lên truyền hình vào hôm 17 tháng Ba và ông Saddam lên truyền hình vào tối hôm qua 19 tháng Ba, người ta thấy có sự khác biệt về bộ râu. Một ông râu mép thưa, một ông râu mép rậm. Một ông có vẻ mập, một ông hơi gầy. Hơn nữa trong bài diễn văn, ông Saddam không nhắc gì tới chi tiết Mỹ phóng phi đạn mà chỉ nói chung chung là Hoa Kỳ tấn công. Giới truyền thông nghi ngờ bài diễn văn đó đã được thâu hình trước, bây giờ đem ra phát lại.

Trong cuộc họp báo sáng nay, ký giả đã hỏi ông Bộ Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld rằng liệu ông Saddam Hussein còn sống hay đã chết. Ông Rumsfeld trả lời chưa có tin tức gì về vấn đề này.