TOKYO - Đồng minh của Hoa Kỳ tại Á Châu đang lên tiếng hậu thuẫn cho hành động quân sự của Hoa Kỳ nhằm giải giới Iraq, và cho rằng hành động này là chính đáng.

Tại Nhật Bản, Thủ tướng Junichiro Koizumi chỉ trích Iraq là đã gây ra cuộc khủng hoảng hiện nay vì đã làm ngơ trước những nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và không thực tâm giải giới.

Thủ tướng Koizumi nói rằng Nhật Bản hậu thuẫn cho quyết định của Hoa Kỳ trong việc thực hiện hành động quân sự, và Nhật hy vọng cuộc chiến kết thúc mau chóng để có thể khởi sự công cuộc tái thiết. Philippines cũng hỗ trợ tinh thần cho Hoa Kỳ, trong khi các nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên và Thái Lan cho biết là sẽ giúp đỡ trong các nỗ lực thời hậu chiến.

Thủ tướng John Howard của Australia cho hay lực lượng của Australia đang thực hiện công tác chiến đấu và yểm trợ chiến đấu trong chiến dịch chống Iraq do Hoa Kỳ cầm đầu.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích việc khởi động chiến dịch quân sự và nói rằng cuộc khủng hoảng vẫn còn có thể giải quyết được bằng đường lối ngoại giao.(voa)