BAGHDAD - Mỹ đã mở màn cuộc chiến Iraq với một vài đòn tấn công tên lửa nhắm vào nơi ẩn náu của Saddam Hussein ở Baghdad

Chiến dịch mở màn này nhằm tranh thủ tấn công tiêu diệt giới chỉ huy cấp cao của Iraq, thậm chí cả chính ông Saddam Hussein. Mục tiêu đó có thể chưa đạt được, nhưng rõ ràng đêm qua, người ta không chủ ý tấn công trên qui mô toàn diện.

Hiện vẫn chưa biết khi nào thì cuộc tấn công chính của Mỹ và Anh bắt đầu. Đó sẽ là cuộc tấn công mà Tổng Thống Bush mô tả là một chiến dịch rộng và có phối hợp.

Hiện hàng ngàn lính Mỹ và Anh vẫn đang trong tư thế phòng thủ sẵn tại sa mạc phía bắc Ku-wait.

Tổng thống Bush đã tìm cách giảm bớt hi vọng rằng sẽ có chiến thắng sớm với ít thương vong khi ông khuyến cáo rằng những trận chiến trong những ngày tới có thể kéo dài hơn và khó khăn hơn là một số người dự đoán.

Đây là một đánh giá tỉnh táo và thực tế. Trong khi kế hoạch chiến tranh tại Iraq được sắp đặt một cách kỹ lưỡng thì rất nhiều điều vẫn có thể không như dự kiến. Không có gì đảm bảo rằng quân đội Iraq và chính Tổng thống Saddam Hussein sẽ hành động như người ta dự kiến.

Các báo cáo nói rằng Iraq bắn rải rác vào Ku-wait một tên lửa Scud và hai tên lửa chống hạm. Điều này cho thấy thực tế là phía Iraq có thể có những bất ngờ mà người ta chưa biết được. Các quan chức Mỹ nói tên lửa Scud của Iraq đã bị tên lửa Patriot của Mỹ bắn chặn.

Các cuộc tấn công đêm qua cho thấy mục tiêu chính mà chiến dịch của Hoa Kỳ và Anh nhằm vào chính là chính quyền Iraq.

Người ta đang chờ đợi cuộc tấn công chính. Đó có thể sẽ là một chiến dịch không kích và bộ binh phối hợp chặt chẽ bắt đầu trong đêm. Đêm nay có thể sẽ là đêm liên quân tấn công, nhưng cũng có thể không. Luôn có khả năng rằng một số hành động của Iraq sẽ khiến Tướng Tommy Franks, chỉ huy trưởng các lực lượng của Mỹ, đưa ra chiến dịch bất ngờ và kinh sợ mà nhiều người dự đoán.

Bộ thông tin văn phòng của Iraq nói một vài mục tiêu phi quân sự bị đánh trúng. Tin cho hay một thường dân bị thiệt mạng và nhiều người khác bị thương ở Doura, một thị trấn ngoại ô của Baghdad.

Các nguồn tin từ Centcom, tức trung tâm chỉ huy chiến tranh Iraq đặt tại Qatar cho thấy năm vị chỉ huy của Iraq, và có thể cả Saddam Hussein luôn, đang ở trong một trong các điểm bị đánh bom.

Dường như các màn tên lửa dội xuống Baghdad được phóng ra từ máy bay tàng hình F117. Cạnh đó các tên lửa tuần du cũng được phóng đi từ tàu ngầm và các chiến hạm Mỹ.

Cuộc tấn công này chắc cũng dựa trên cơ sở tin tức tình báo, thế nhưng điều thấy rõ là phi đội máy bay tàng hình F117 đã ở trên không phận, bay lượn bên trên các vị trí phòng thủ của Iraq, sẵn sàng hành động một khi có lệnh.

Tin cho biết chương trình phát sóng của đài truyền hình Iraq đã bị nội dung khác chen vào và nhiều truyền đơn rải xuống đã nói rõ cho các đơn vị quân đội Iraq chi tiết làm cách nào để tránh bị máy bay Anh và Mỹ tấn công.

Các đợt rải truyền đơn có thể sẽ được tiếp tục trong các ngày tới, và rất có thể sẽ có các cuộc tấn công rải rác nhắm vào các ụ pháo cao xạ cũng như các bệ phóng tên lửa vị trí gần với biên giới Kuwait.

Đây là điều mà các chuyên gia gọi là thủ thuật chiến tranh cơ bản, không chỉ chiến đấu cơ mang đầy hỏa tiễn bay lượn trên bầu trời, mà còn cả một chiến dịch thả bom.

Cùng lúc đó, chiến tranh tâm lý cũng được đẩy mạnh và tiến hành tuần tự nhằm gây ra sự sụp đổ của thế chế Saddam Hussein từ bên trong.(bbc)