WASHINGTON - Lúc 22h15 giờ Đông Hoa Kỳ, tức là 10h15 sáng giờ Việt Nam tổng thống Mỹ lên truyền hình phát biểu, tuyên bố cuộc chiến bắt đầu, liên quân Anh-Mỹ bắt đầu các hành động quân sự tấn công Iraq.

Từ phòng Oval, Washington, ông Bush cáo buộc tổng thống Iraq định dùng đàn ông, phụ nữ và trẻ em làm bia đỡ đạn; và kêu gọi phải cố gắng tránh thương vong cho dân thường.

Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ giành chiến thắng chứ không bỏ dở cuộc chiến.

Ngay trước đó vài chục phút, vào rạng sáng Baghdad, các loa báo động máy bay ở thủ đô Iraq kêu ầm ỹ.

Sau đó người ta nghe thấy các tiếng nổ ở Baghdad, cùng với tiếng như tiếng máy bay lao qua bầu trời bắt đầu sáng tỏ.

Phóng viên BBC ở Baghdad nói cũng nghe súng phòng không bắn trả trong khoảng 15 phút.

Tiếp theo là các tiếng nổ của tên lửa và bom dẫn đường bắn vào thành phố

Tuy nhiên, theo các tin báo lúc đó từ phóng viên BBC tại vùng vịnh thì nguồn cung cấp điện cho thủ đô Iraq vẫn còn nguyên.

Tin cũng cho biết thủ đô Baghdad có các diễn biến chuyển quân nho nhỏ quanh thành phố, nhưng chưa thấy có dấu hiệu của lực lượng đặc biệt của chính quyền Iraq.

Phóng viên BBC từ Baghdad cho hay họ thấy các hệ thống phòng không di chuyển trong thành phố, nhưng cỏ vẻ như dân chúng vẫn thức dậy chuẩn bị cho một ngày mới bình thường.

Lúc này quân Anh Mỹ và một vài nước khác đang sẵn sàng chờ lệnh. Tin trước đó cho hay họ đã hoàn tất việc chuyển quân tới các vị trí chuẩn bị tác chiến.

Tổng hợp các tin tức nhận được ngay sau trận không kích và tuyên bố của tổng thống Bush, chuyên gia quân sự của đài BBC nhận định trận không tập này nhỏ hơn so với dự đoán, cho nên người ta vẫn đang chờ một trận tập kích trên không và trên bộ ác liệt hơn.(bbc)