WASHINGTON - Tối hôm qua lúc 8 giờ tối tại Washington, tức 8 giờ sáng nay tại Hà Nội, Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã đọc một bài diễn văn truyền hình toàn quốc, ra thời hạn chót là 48 tiếng đồng hồ để nhà độc tài Iraq Saddam Hussein phải rời khỏi Baghdad.

Lý do được Tổng thống Bush đưa ra là Liên Hiệp Quốc đã tỏ ra bất lực trong việc giải giới Saddam Hussein, và Hoa Kỳ phải hành động để bảo vệ an ninh cho chính mình.

Hôm qua Hoa Kỳ và các nuớc đồng minh chủ xuớng cuộc chiến giải giới Iraq tuyên bố chấm dứt mọi thương thuyết ngoại giao và sắp đưa ra một tối hậu thư cho tổng thống Saddam Hussein, buộc ông này phải từ bỏ quyền lực đi lưu vong hoặc phải đối đầu với cuộc chiến.

Ngoại truởng Hoa Kỳ Colin Powell tuyên bố là Washington phải quyết định chấm dứt tình trạng dằng dai ngoại giao hiện nay vì Saddam Hussein luôn chối bỏ những cáo buộc về những vi phạm cuả ông ta trong suốt thời gian qua.

Ngoại truởng Anh, Jack Straw, cho biết hôm nay chính phủ Anh sẽ đưa ra đề nghị quốc hội ủng hộ để chính phủ tham gia quân sự trong cuộc chiến Iraq.(rfa)