WASHINGTON - Ba nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Tây Ban Nha đã kết thúc buổi họp thượng đỉnh kéo dài hơn hai tiếng đồng hồ vào ngày Chủ Nhật tại đảo Azores thuộc Bồ Ðồ Nha. Sau phiên họp, ba nhà lãnh đạo đã có cuộc họp báo và đưa ra lời tuyên bố ngày thứ Hai 17 tháng Ba là hạn chót để Liên Hiệp Quốc ủng hộ việc dùng võ lực buộc Iraq giải giới ngay lập tức.

TT. Bush tuyên bố: “Ngày mai là lúc của sự thực cho thế giới.” Ðể trả lời câu hỏi có phải cánh cửa ngoại giao sẽ đóng lại vào ngày thứ Hai? TT. Bush đã trả lời: “Ðó là điều tôi đang nói tới:

Ba nhà lãnh đạo cam kết là cả ngày lẫn đêm thứ Hai sẽ tìm giải pháp thỏa hiệp với các thành viên của Hội Ðồng Bảo An, nhưng họ không hy vọng đạt được sự khai thông ngoại giao nào. Và cho dù Liên Hiệp Quốc có chấp thuận nghị quyết của Anh, Mỹ, Tây Ban Nha đưa ra hồi hai tuần trước đi nữa, thì hành động quân sự của Mỹ và đồng minh cũng chỉ trì hoãn hơn một tuần mà thôi.

TT. Bush cũng cho biết có thể nghị quyết của Anh Mỹ không cần đưa ra để Hội Ðồng Bảo An bỏ phiếu.

Một giới chức cao cấp trong Tòa Bạch Ốc cho biết các cố vấn đang soạn thảo bài diễn văn mà TT. Bush sẽ đọc gửi quốc dân Mỹ vào đêm thứ Hai. Cũng theo giới chức này bài diễn văn của Tổng Thống Bush sẽ đưa ra tối hậu thư cho Saddam Hussein phải giải giới trong vài ngày, nếu không, sẽ bị tấn công quân sự. Tối hậu thư cũng nhằm nhắn gửi các phóng viên báo chí, các người đang làm công tác thiện nguyện phải rờI Iraq.

Trong khi đó tại Baghdad, TT. Saddam Hussein tuyên bố nếu Iraq bị tấn công, thì mọi nơi trên thế giới, trên trời dưới biển, đâu đâu cũng có chiến tranh.