BAGHDAD – Các giới quan sát tình hình thế giới đều cho là có nhiều dấu chỉ chiến tranh giải giới Iraq sẽ bùng nổ nay mai.

Tất cả các trực thăng dùng làm phương tiện di chuyển cho các thanh tra viên Liên Hiệp Quốc được lệnh ngừng bay ngay trong ngày hôm nay, Chúa Nhật 16 tháng Ba, để được đưa về Syria. Lệnh ngừng bay được đưa ra khi các hãng bảo hiểm tây phương không chịu trách nhiệm vì có tin cuộc họp thượng đỉnh ba bên Mỹ, Anh và Tây Ban Nha là cơ hội ngoại giao cuối cùng.

Trong khi đó Ðức là quốc gia lớn tiếng chống đối Hoa Kỳ giải giới Iraq bằng phương tiện quân sự thì nay đã ra lệnh các kiều dân của họ phải rời Iraq ngay lập tức và tòa đại sứ Ðức sẽ đóng của khi các kiều dân đã rời khỏi Iraq. Các nhà ngoại giao tây phương khác đều sẽ rời Baghdad vào ngày thứ Hai.

Trước diễn biến cuộc họp thượng đỉnh ở Azores, Tổng Thống Pháp Jacques Chirac đã tỏ ra rất mềm mỏng. Trả lời cuộc phỏng vấn của đài truyền hình Mỹ CBS sẽ được chiếu vào tối Chúa Nhật tại Hoa Kỳ, Tổng thống Chirac cho biết ông sẵng sàng chấp nhận thời hạn để giải giới Iraq là trong vòng 30 ngày, thay vì 120 ngày như đề nghị trước đây của ba nước Nga Pháp Ðức trước Hội Ðồng Bảo An.