Thái Bình ngày 01 tháng 3 năm 2009

CÁO PHÓ

Tòa Giám Mục Thái Bình và gia đình đau buồn kính báo:

Cha Vinh Sơn Vũ Văn Duyệt, nguyên Chánh xứ An Lạc, giáo phận Thái Bình, đã qua đời vào lúc 15g 30 ngày Chúa Nhật, 01 tháng 3 năm 2009, tức mồng 5 tháng 2 năm Kỷ Sửu, hưởng thọ 62 tuổi.

Thánh lễ an táng do Đức Giám Mục giáo phận chủ sự sẽ được cử hành vào lúc 9g ngày thứ tư ngày 04 tháng 3 năm 2009.

Trong niềm tin vào Đức Kytô Phục Sinh, xin quý Đức Ông, quý cha, quý tu sĩ Nam Nữ và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa hiệp lời cầu nguyện cho cha Cố Vinh Sơn sớm được về hưởng tôn nhan Chúa.

T/M TÒA GIÁM MỤC THÁI BÌNH

Đa Minh Đặng Văn Cầu

Sơ lược tiểu sử Cha cố Vinh Sơn Vũ Văn Duyệt

Cha Vinh sơn Vũ Văn Duyệt sinh ngày 20/ 05/ 1948, tại thôn An Lạc, xã Trung An, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, thuộc Giáo xứ An lạc, Giáo phận Thái Bình.

Sinh ra trong một gia đình đạo hạnh, cha Vinh sơn là trưởng nam của một gia đình gồm 5 anh chị em: 4 trai và 1 gái.

Một trong những Hồng phúc nhất của ông bà cố là: trong số 4 người con trai đã có 2 người thuộc hàng ngũ Linh Mục đoàn của Giáo Phận Thái Bình.

Lên 9 tuổi, cậu Vinh sơn Duyệt dâng mình vào Nhà Chúa và theo học tại trường tiểu chủng viện Mỹ Đức (1957 - 1967)– nay là Chủng viện Thánh tâm Chúa Giêsu Giáo Phận Thái Bình, trong thời gian này, cậu được Đức Cha Đaminh Đinh Đức Trụ nhận nâng đỡ Ơn Gọi.

Năm 1967, vì hoàn cảnh tiểu chủng viện Mỹ Đức tạm thời đóng cửa, cậu Vinh sơn Duyệt trở về gia đình, tham gia các sinh hoạt của một cuộc sống đời thường nhưng vẫn nung nấu chí hướng sống đời tận hiến. Hàng tuần hoặc hàng tháng cậu vẫn âm thầm đến Tòa Giám Mục Thái Bình để được thụ huấn và bồi dưỡng cho ơn gọi tận hiến.

Nhận thấy nơi người thanh niên này có một chí hướng tu trì tốt, một trí khôn thông minh, một đức tính ngay thẳng và một lòng đạo hạnh, năm 1972, Bề trên địa phận đã tuyển chọn thầy Vinh sơn Duyệt vào lớp đào tạo Linh mục tại chủng viện Mỹ Đức niên khoá 1972 – 1977. Tại đây thầy được Cha Cố Gioakim Trần Trọng Uyên nhận nâng đỡ. Sau khi mãn khoá, thầy được Đức Cha Đaminh Đinh Đức Trụ truyền chức Linh Mục, ngày 16/10/1977.

Từ năm 1977 – 1995 Cha Vinh sơn Duyệt được bổ nhiệm về coi sóc Giáo xứ Nguyệt Lãng, kiêm Giáo xứ Gia Lạc và Nghĩa Chính.

Năm 1995 Ngài được Bề Trên Giáo Phận cử đi du học tại Pháp. Khi đang theo học, cha lâm bệnh và trở về Giáo Phận vào ngày 03/08/1996. Sau đó cha xin về quê dưỡng bệnh và làm việc mục vụ tại quê hương An Lạc nơi mà ngài đã nỗ lực để được nâng lên hàng giáo xứ như hiện nay.

Trong tinh thần Người Mục Tử nhiệt tâm làm việc Tông Đồ và lo lắng cho việc truyền giáo, Ngài luôn tìm cách nâng đỡ Ơn Gọi. Công khó của ngài nay đơm hoa kết trái, đó là: Cha Gioakim Đặng Văn Hội, 2 Thầy đang học tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội, 6 chú đang tìm hiểu đời sống Tu trì và 4 Nữ tu.

Trong những năm phục vụ tại các Giáo xứ, Ngài luôn quan tâm đến đời sống tâm linh cho giáo dân, thăng tiến đời sống gia đình, cho mở nhiều khoá đào tạo Giáo lý viên, mở các lớp Giáo Lý phù hợp với mỗi lứa tuổi, xây dựng và củng cố nhiều hội đoàn như Ban kim nhạc nữ Giáo xứ An Lạc…. Ngài cũng lưu tâm nâng cấp và xây mới các cơ sở Nhà Thờ, Nhà chung, Nhà Giáo lý, ñặc biệt là Ngôi Tân Thánh Đường Giáo xứ An Lạc, và được Đức Giám Mục Giáo Phận khánh thành và Thánh hiến vào ngày 11 tháng 01 năm 2009 vừa qua. Ngoài ra cha Vinh sôn cũng để lại những công trình phục vụ lợi ích cộng đồng như: những đoạn đường làng sạch đẹp, chiếc cầu bê tông kiên cố liên xã Trung An và Vũ Đoài...

Trong tinh thần người phục vụ, Cha Vinh sơn không chỉ là Người Mục Tử trung kiên theo Thầy Chí Thánh, cuộc đời của Ngài còn là một nhịp cầu nối giữa Đạo và Đời. Ngài đang nung nấu những ước nguyện cho một tương lai tốt đẹp hơn bằng dự kiến thành lập quỹ khuyến học dành cho học sinh viên nghèo không phân biệt lương giáo. Nhưng vì cơn bệnh hiểm nghèo không qua khỏi, Ngài đã an nghỉ trong Chúa vào hồi 14h 30 ngày 01 tháng 03 năm 2009 (tức ngày mồng 5 tháng 02 năm Kỷ Sửu), hưởng thọ 62 tuổi.

Xin Chúa nhân từ đón nhận Linh hồn Cha Cố Vinh sơn vào Nước Trời.