WASHINGTON - Nhiều người cho rằng con số 250.000 lính là số lượng Lầu Năm Góc xem là cần thiết cho một cuộc chiến với Iraq, và giới chức quân sự Mỹ khẳng định họ đã sẵn sàng.

Có một điều hơi lạ: Mặc dù hoạt động quân sự liên tục tăng cường trong mấy ngày qua, nhưng vẫn tồn tại một không khí lấp lửng tại Lầu Năm Góc.

Các quan chức quân sự Hoa Kỳ gần đây đóng vai trò quan sát viên trong lúc các hoạt động ngoại giao diễn ra. Như lời một sĩ quan cao cấp, "Chúng tôi chỉ nhìn và đợi."

Nhưng trong một dấu hiệu cho thấy quyết định tấn công đã gần kề, các quan chức Lầu Năm Góc đã tăng số lần họp báo với các phóng viên xung quanh các vấn đề mà họ cho là nhạy cảm trong thời chiến.

Iraq cứng rắn

Tại Iraq, một sắc lệnh đặc biệt vừa ra, thành lập bốn bộ tư lệnh cấp vùng với mục đích "tiêu diệt mọi cuộc xâm lược."

Iraq đã mời các trưởng thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc tới thăm Baghdad "càng nhanh càng tốt" để xem xét các vấn đề giải giáp còn tồn đọng.

Iraq has invited the chief UN weapons inspectors to visit Baghdad "as quickly as possible" to examine outstanding disarmament issues.

Ông Hans Blix và ông Mohamed ElBaradei đang tham khảo ý kiến các thành viên Hội đồng Bảo an về lời mời này. Nhưng phát ngôn nhân của ông Hans Blix nói sẽ không có quyết định nào đưa ra trước thứ Hai.(bbc)