LONDON - Tòa Bạch Ốc nói cuộc gặp giữa nguyên thủ ba nước có mục đích đưa tiến trình ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc đến hồi kết cuộc.

Được nhiều người mô tả là một hội đồng chiến tranh, cuộc họp ngày mai tại đảo Azores có thể là dịp để những chính trị gia ủng hộ hành động quân sự quyết định hành động dứt khoát sắp tới.

Tổng thống Bush luôn nói không cần phải có một nghị quyết Liên Hiệp Quốc thứ hai. Nhưng trong các cuộc gặp riêng với ông Tony Blair và ông Jose Maria Aznar, các bên sẽ phải cân nhắc các quyết định cứng rắn xung quanh các lựa chọn khả dĩ còn lại.

Thủ tướng Tây Ban Nha và thủ tướng Anh đang đối diện làn sóng phản chiến tại nước họ.

Chiến tranh tới gần?

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài BBC, ngoại trưởng Anh Jack Straw nói vẫn còn thời gian để tổng thống Saddam Hussein tuân thủ đòi hỏi giao nộp vũ khí hủy diệt, nhưng ông nhấn mạnh hành động quân sự đang tới gần hơn.

"Viễn cảnh xảy ra hành động quân sự hiện chắc chắn hơn nhiều. Tôi rất tiếc vì điều này, nhưng chiến tranh vẫn có thể tránh khỏi. Cả tổng thống Bush, thủ tướng Tony Blair và nội các hay bất kì ai đều chưa quyết định sẽ có hành động quân sự. Chúng tôi vẫn muốn tìm kiếm phương cách ngoại giao cho vấn đề."

Ông Jack Straw nói vẫn còn thời gian cho tổng thống Iraq để tuân thủ đòi hỏi của Liên Hiệp Quốc, nhưng "thời gian đang cạn dần."(BBC)