WASHINGTON - Các tàu khu trục hạm và tuần dương hạm của Hoa Kỳ , vũ trang với tên lửa Tomahawk hiện đang di chuyển trong khu vực từ Địa Trung Hải đến Hồng Hải.

Hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh cho hỏa lực sẽ được sử dụng trong những ngày đầu của cuộc chiến để tấn công vào các căn cứ chủ chốt của Iraq.

Trước đó các chiến lược gia quân sự Hoa Kỳ đã đặt hy vọng vào việc phóng tên lửa tấn công Iraq từ phía đông Địa Trung Hải qua không phận của Thổ nhĩ Kỳ.

Nhưng cho đến nay Thổ nhĩ Kỳ vẫn chưa thông qua việc cho phép triển khai quân tăng cường của Mỹ trên lãnh thổ nước này, điều mà Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối trước đó.

Vì vậy, Hoa Kỳ đã nôn nóng ra lệnh cho các hải hạm đi xuyên qua kênh đào Suê, tiến vào Hồng Hải, nơi mà từ đó có thể phóng tên lửa tấn công Iraq qua không phận của Ả Rập Xê Út.

Cho đến lúc này, bộ phận còn lại của hai hạm đội mà các tàu tuần dương và khu trục trực thuộc sẽ ở lại Địa Trung Hải. Nhưng trừ khi có sự thay đổi đột ngột từ Thổ nhĩ Kỳ thì bộ phận này cũng sẽ sớm đối diện với việc tái triển khai.

Các tướng lĩnh của Anh và Mỹ đang đưa ra những dấu hiệu rõ ràng rằng nếu như nổ ra chiến tranh thì đó sẽ là cuộc chiến nhanh chóng, bạo lực và đầy tính quyết định. Tuy nhiên, Anh – Mỹ không nhằm mục tiêu phá huỷ lực lượng quân sự của Iraq mà chỉ để lật đổ chính quyền của ông Saddam Hussein.

Những đánh giá quân sự nghiêm túc cho thấy hậu quả cuộc chiến sẽ vượt quá mọi dự đoán. Thế nhưng cuộc chiến sẽ kéo dài bao lâu, và thiệt hại về nhân mạng của mỗi bên sẽ là bao nhiêu. Mọi thứ tùy thuộc vào một yếu tố rất khó lường trước, đó là liệu số đông binh lính Iraq sẽ chiến đấu hay không.

Mục tiêu quân sự của Saddam Hussein thì ngược hẳn với những mục tiêu của phía Mỹ. Mỹ muốn kết thúc nhanh chóng, còn Saddam muốn kéo dài cuộc chiến. Mỹ muốn giảm thiểu con số thương vong, nhưng có lẽ ông Saddam nghĩ rằng nếu như con số thương vong của phe Mỹ tăng cao.

Hoặc thậm chí nếu ông Saddam sử dụng vũ khí sinh hoá trong những khu vực dân cư thì ông có thể sẽ tạo ra được những tiếng nói phản đối ở nước ngoài, đặt Anh – Mỹ vào thế bí, và có thể sẽ kết thúc được cuộc chiến và ông sẽ vẫn tiếp tục duy trì quyền lực.

Có vẻ như viễn cảnh đó sẽ không xảy ra. Đánh giá quân sự một cách bài bản thì một khi chiến tranh bắt đầu, nó sẽ được tiến hành cho đến khi Mỹ đạt được kết quả dự định, bất kể những gì xảy ra. Thế nhưng chiến tranh không chỉ là đánh nhau với kẻ thù, đó còn là vấn đề địa lý chiến lược nữa.

Hệ thống sông ngòi và các vùng đô thị của Iraq đều tạo ra những khó khăn cho những nhà hoạch định quân sự Tây phương, điều mà các tướng lĩnh Iraq có thể khai thác lợi thế khi quân đội Iraq chọn cách đánh phòng ngự.(bbc)