SEOUL - Chính phủ Hoa Kỳ đã cho mở lại những chuyến bay thám thính không vũ trang trong không phận quốc tế trên biển Nhật Bản ngoài khơi Bắc Hàn, sau khi tạm hoãn vì bị máy bay chiến đấu của Bắc Hàn hăm dọa.

Các viên chức Mỹ không muốn nêu tên cho biết các chuyến bay thám sát của máy bay RC-135 sẽ công tác trở lại, nhưng được máy bay thám thính điện tử AWACS và các hệ thống AEGIS tối tân của các tàu chiến Hoa Kỳ theo dõi, canh chừng.
Những viên chức này không cho biết máy bay thám thính có được phi cơ chiến đấu Hoa Kỳ hộ tống hay không.

Bộ quốc phòng Hoa Kỳ và bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ từ chối xác nhận hay phủ nhận tin này.

Trong khi đó, tin tức cho hay nhà cầm quyền Bắc Hàn có thể sẽ phóng thử một hỏa tiễn đạn đạo loại Lao Ðộng. Loại vũ khí này có khả năng bắn tới hầu hết lãnh thổ Nhật Bản.

Tin của báo Mainichi của Nhật cho biết bộ tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Nhật loan báo như vừa kể. Báo này loan tải rằng nhiều thùng nhiên liệu lỏng có thể dùng cho hỏa tiễn Lao động đã được chở tới cơ sở tồn trữ của Bắc Hàn, nhưng các giới chức Mỹ Nhật chưa xác định được là nhiên liệu đã được đưa vào hỏa tiễn hay chưa.

Cũng torng ngày hôm qua, phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ James Kelly cho hay Bắc Hàn có khả năng sản xuất uranium cao cấp trong thời gian dưới một năm, nhanh chóng hơn nhiều so với dự đoán trước đây là phải mất một vài năm.
Uranium cao cấp có thể được dùng làm chất liệu cho bom hạch nhân. (rfa)