SEOUL - Tổng thống Nam Hàn Roh Moo-hyun khẳng định rằng cuộc khủng hoảng hạt nhân của Bắc Hàn cần phải được giải quyết một cách hòa bình

Tổng thống Nam Hàn Roh Moo-hyun nói rằng ưu tiên hàng đầu của ông vào lúc này là phải tìm một giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Bắc Hàn.

Tại một buổi gặp gỡ với lực lượng hải quân, Tổng Thống Roh nói rằng bất kỳ cuộc chiến nào trên bán đảo Triều Tiên cũng đều huỷ diệt sự phồn thịnh của đất nước chỉ trong tích tắc.

Những nhận định của ông được đưa ra giữa lúc những căng thẳng leo thang trong bế tắc về vấn đề hạt nhân.

Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ James Kelly nói với Ủy Ban Quan Hệ Đối Ngoại của Quốc Hội rằng theo như nhận định của giới chuyên môn, thì Bắc Hàn giờ đây có khả năng sản xuất chất uranium được làm giàu, là chất để chế tạo bom hạt nhân, chỉ trong thời gian tính bằng tháng chứ không phải hàng năm.

Ông nói, đó là những bổ sung vào chất phóng xạ plutonium được sử dụng để chế tạo vũ khí mà Bắc Hàn có thể thu được từ lò phản ứng Yongbyon mà nước này đã tái khởi động.

Tầm bắn của tên lửa Bắc Hàn

Trong lúc đó, các báo cáo từ Nhật Bản nói rằng Bắc Hàn có thể đang chuẩn bị bắn thử tên lửa đạn đạo tầm trung Rodon, là loại tên lửa có khả năng bắn tới hầu hết các địa điểm trên đất Nhật.

Việc này sẽ đánh dấu sự kết thúc cam kết ngưng thử các tên lửa đạn đạo mà Bắc Hàn đưa ra vào hồi năm 1999.

Nam Hàn và quốc gia láng giềng đang thúc giục Washington hãy đối thoại trực tiếp với Bắc Hàn, thế nhưng Hoa Kỳ luôn giữ quan điểm rằng chỉ có một cách duy nhất là phải tiến hành đối thoại đa phương (bbc)