WASHINGTON - Trong khi chờ đợi Hội Đồng Bảo An LHQ thông qua một nghị quyết thứ hai, Hoa Kỳ đang ráo riết chuẩn bị để có thể đơn phương tấn công Iraq, dù đồng minh thân cận nhất là Anh quốc, không tham gia vào cuộc chiến.

Theo ông Ari Fleisher, người phát ngôn tòa Bạch Ốc thì, Tổng thống George W. Bush tin rằng, hãy còn chút ít thời gian để vận động ngoại giao, nhưng thời gian đó rất ngắn ngủi.

Phần ông Donald Rumsfeld, Tổng trưởng quốc phòng Mỹ thì cho biết đã có sẵn kế hoạch khai hỏa trong trường hợp quân Anh không hợp tác, dù họ đang có mặt tại chỗ.

Trong khi đó, tuyên bố với báo chí tại Baghdad hôm nay, tướng Hossam Mohammed Amin, đặc trách liên lạc với đoàn thanh tra võ khí LHQ, giải thích rằng máy bay không người lái của Iraq, mà Hoa Kỳ cáo buộc là dùng để chuyên chở chất độc hóa học, chỉ là kiểu mẩu đang đuợc thí nghiệm để thực hiện các công tác thám thính.

Hôm qua, Washington đã yêu cầu thanh tra LHQ phải làm rõ về việc Iraq sở hữu các máy bay không người lái, có thể chở võ khí hóa học hay võ khí sinh hóa để đối phó với quân đội Mỹ nếu chiến tranh xảy ra.

Ông Hans Blix, người cầm đầu Văn Phòng Thanh Tra Võ khí nói rằng ông sẽ cho mở cuộc điều tra để tìm hiểu nội vụ. Và theo ông, chưa có bằng chứng nào để liệt máy bay không người lái của Iraq vào danh sách các loại võ khí cần phải phá hủy.(RFA)