JAKARTA - Tại phiên họp ở Jakarta hôm qua, các Ngoại trưởng Indonesaia và Úc đã bày tỏ sự quan ngại nghiêm trọng về chương trình hạch tâm của Bắc Hàn. Hai bên đồng ý rằng việc Bình Nhưỡng rút khỏi Thỏa hiệp cấm phổ biến võ khí hạch tâm là điều hết sức lo đáng ngại cho an ninh quốc tế và nhất là trong khu vực.
Úc và Indonesia lên tiếng thúc giục nhà cầm quyền Bình Nhưỡng hãy xem xét lại quyết định của họ xung quanh vấn đề này.

Trong một diễn biến khác, Hoa Kỳ sắp đưa 6 chiến đấu cơ tối tân F-117A tới Nam Hàn để phối hợp tập trận với quân đội Hán Thành.
Các viên chức Ngũ Giác Đài cho biết việc đưa các phi cơ đó tới căn cứ không quân Kunsan ở Nam Hàn thuộc trong kế họach thường lệ, không liên quan tới cuộc khủng hỏang về chương trình võ khí hạch tâm của Bắc Hàn.

Cũng trong ngày hôm qua, Tổng thống Nam Hàn Roh Moo-huyn kêu gọi dân chúng nứơc này phải sẵn sàng để đối phó với tình thế, nhất là trong trường hợp Hoa Kỳ quyết định tái phối trí lực lượng đang trú đóng ở Nam Hàn.
Lời kêu gọi của ông Roh Moo-huyn được đưa ra sau khi chính phủ Hoa Kỳ cho biết có thể dời lực lượng Mỹ từ vùng biên giới Nam-Bắc Hàn xuống miền Nam, tránh xa tầm pháo kích của Bình Nhưỡng.

Hôm thứ Ba, nhà cầm quyền Bình Nhưỡng một lần nữa nhắc lại đòi hỏi nói chuyện tay đôi với Hoa Kỳ, để giải quyết các căng thẳng đang gây trở ngại cho sự ổn định của bán đảo Triều Tiên.
Ðòi hỏi này đến nay vẫn chưa được Washington chấp nhận, đồng thời phía Hoa Kỳ còn lên tiếng đòi Bắc Hàn phải ngưng ngay các hành động khiêu khích tạo thêm bất ổn.

Trong khi đó, Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cảnh báo rằng xứ cộng sản này sẽ khan hiếm thực phẩm vào tháng Sáu, nếu những nguồn cứu trợ như cam kết không kịp thời chuyển tới Bắc Hàn.

Ông Mehr Khan, Giám đốc cấp vùng của UNICEF, cho biết cơ quan này kêu gọi nguồn trợ giúp khẩn cấp cho Bắc hàn trong năm nay là 12 triệu Mỹ kim, nhưng, cho tới giờ, thế giới đóng góp chỉ có nửa triệu đô-la.(RFA)