ANKARA - Đại diện hai chính phủ Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ đang mở lại các cuộc thương lượng sơ bộ về việc cho phép không lực Mỹ sử dụng không phận Thổ trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Iraq.

Việc bảo đảm quyền sử dụng không phận tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp cho lực lượng Mỹ dễ dàng hơn khi mở các chuyến không vận, và đưa khí cụ vào Iraq, làm bàn đạp cho cuộc tiến công.

Cho đến nay Hoa Kỳ vẫn tỏ ý hy vọng Quốc hội Thổ sẽ ủng hộ một thỏa hiệp rộng hơn, cho phép 62.000 quân Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đai sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Washington Faruk Logolu cho biết các hiệp định hiện thời cho phép Hoa Kỳ dùng căn cứ không quân Incirlik để mở các phi vụ tuần tra vùng cấm bay phía bắc không nằm trong bất cứ cuộc hành quân tấn công nào chống Iraq.

Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ, tướng Richard Myers, cảnh cáo việc quốc hội Thổ từ khước quân đội Mỹ đổ quân trên đất Thổ cũng có nghĩa là quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị cấm ra khỏi lãnh thổ để bảo vệ những vùng đệm phía bắc, ngăn chặn làn sóng người tị nạn và ngăn ngừa bất cứ cuộc tấn công nào của lực lượng người Kurd.(rfa)