SEOUL - Tổng thống Nam Hàn Roh Moo-huyn hôm nay đã lên tiếng kêu gọi dân chúng phải sẵn sàng để đối phó với tình thế, nhất là trong trường hợp Hoa Kỳ quyết định tái phối trí lực lượng đang trú đóng ở Nam Hàn.

Lời kêu gọi của ông Roh Moo-huyn được đưa ra sau khi chính phủ Hoa Kỳ cho biết có thể dời lực lượng Mỹ từ vùng biên giới Nam-Bắc Hàn xuống miền Nam, tránh xa tầm pháo kích của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó hôm thứ Ba, nhà cầm quyền Bình Nhưỡng một lần nữa nhắc lại đòi hỏi nói chuyện tay đôi với Hoa Kỳ, để giải quyết các căng thẳng đang gây trở ngại cho sự ổn định của bán đảo Triều Tiên.

Ðòi hỏi này đến nay vẫn chưa được Washington chấp nhận, đồng thời phía Hoa Kỳ còn lên tiếng đòi Bắc Hàn phải ngưng ngay các hành động khiêu khích tạo thêm bất ổn.

Tại Jakarta, 2 vị Ngoại trưởng Úc và Ngoại trưởng Indonesia cho hay đang vận động để Diễn Ðàn Cấp Vùng ASEAN mở phiên họp đặc biệt, thảo luận về vấn đề Bắc Hàn.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Bush cũng đã tham khảo với giới lãnh đạo Nhật Bản và Trung Quốc về một giải pháp hòa bình nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng do vấn đề nguyên tử Bắc Hàn gây nên.

Cùng ngày tại Guam, các máy bay ném bom của Hoa Kỳ thực hiện các phi vụ huấn luyện đã làm tăng sự căng thẳng trong vùng bán đảo Triều Tiên. (rfa)