WASHINGTON - Tin tức phát xuất từ Washington hôm nay cho biết hai chính phủ Hoa Kỳ và Anh quốc có thể sẽ đồng ý lùi đến cuối tháng là thời hạn chót buộc nhà cầm quyền Iraq giải giới, thay vì vào ngày thứ Hai tuần tới như đã định.

Quyết định này được Washington và Luân Ðôn đưa ra với mục đích có thêm thì giờ để tiếp tục các cuộc vận động ngoại giao, nhằm giải quyết mối chia rẽ trầm trọng giữa những quốc gia hội viên thường trực của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về biện pháp đối với chính quyền Baghdad.

Hôm qua trả lời một cuộc phỏng vấn truyền hình, Tổng thống Pháp ông Jacques Chirac nói bằng mọi cách sẽ ngăn cản không cho Hội Ðồng Bảo An thông qua bản nghị quyết mà Hoa Kỳ và Anh đệ nạp.

Sáng hôm nay, Ngoại Trưởng Igor Ivanov của Nga cũng đưa ra lời tuyên bố tương tự. Quan điểm của Trung Quốc là không cần bản nghị quyết thứ nhì vì các đoàn thanh tra võ khí đang làm việc có hiệu quả.

Ngoài ra, một số quốc gia hội viên khác của Hội Ðồng Bảo An muốn Hoa Kỳ cho Iraq thêm ít nhất 1 tháng để hoàn tất chương trình giải giới.(rfa)