LIÊN HIỆP QUỐC - Đại diện ngoại giao Anh tại LHQ đang đưa ra một loạt các đề xuất theo đó để Baghdad tuân theo một hạn định cụ thể trong việc giải giáp một cách hòa bình.

Các đề xuất mới này được đưa ra như một nỗ lực nhằm giành sự ủng hộ rộng rãi hơn để thông quan một nghị quyết mới của LHQ theo đó ông Sadam Hussein phải giải giáp bằng không sẽ chịu hậu quả nghiêm trọng.

Đề nghị của Anh:

Iraq chỉ có khoảng 10 ngày để giải giáp
Iraq tự lựa chọn muốn giải giáp hay không
Tạm ngưng thời điểm cuối cùng là 17/3
Iraq phải hủy các loại vũ khí bị cấm
Vũ khí hủy cần trưng bằng chứng
Cho phép phỏng vấn khoa học gia Iraq

Đề nghị này của Anh đưa ra để nhằm thu hẹp khoảng cách bất đồng ngày càng tăng tại Hội đồng Bảo an, đi cùng với thỏa mãn yêu cầu của Hoa kỳ nhằm tạo áp lực đối với Baghdad.

Đề nghị này chỉ nói hạn chót là ngày 17 tháng Ba hay ngày nào khác đi nữa thì bản chất của cái gọi là tối hậu thư đâu có thay đổi. Và điều đó là không thể chấp nhận được.

Cạnh đó đề nghị cũng mang tính trấn an đa số thành viên của Hội đồng bảo an rằng Luân đôn và Washington không muốn họ bỏ phiếu mở đường cho một cuôc chiến.

Những đề xuất mà Anh đưa ra dường như là sự sửa đổi đôi chút về dự thảo nghị quyết mà Hoa Kỳ, Anh và Tây ban nha đưa ra vào tuần trước.

Theo dự kiến cả Nga và Pháp đều sẽ dùng quyền phủ quyết nếu có một nghị quyết thứ hai. Đại sứ Nga tại LHQ ong Sergei Lavrov khi được hỏi về đề nghị của Anh, ông cho biết:

Tôi nghĩ điều này chẳng đóng vai trò thay đổi điều gì. Mục tiêu mới phải thuyết phục được thanh tra vũ khí ở hai điểm: Thứ nhất là phải hợp lý, thứ hai là phải có tính thực tế về thời gian biểu. Khi đó thì chúng tôi mới chắc chắc sẽ cân nhắc.

Hiện người ta chưa thấy chi tiết của các đề xuất mới của Anh nhưng sáng kiến của Anh sẽ được xem như một loạt sự kiểm tra có tính chủ đạo để tạo dựng cam kết giải giáp hòa bình thông qua thanh tra vũ khí của LHQ. Và ai cũng thấy vào thời điểm này thì bất kỳ sáng kiến nào đóng vai trò dung hòa đều được hoan nghênh bởi nó đóng vai trò hàn gắn rạn nứt về ngoại giao.(bbc)