WASHINGTON – Hai giới chức cao cấp nhất trong ngành ngoại giao và an ninh trong chính quyền Hoa Kỳ đã cùng tuyên bố là chưa đến lúc chín mùi để Hoa Kỳ trực tiếp nói chuyện với Bắc Hàn cho dù quốc gia này đang gấp rút chế tạo bom nguyên tử.

Ngoại trưởng Colin Powell và cố vấn an ninh Condeleezza Rice đều cho rằng một giải pháp lâu dài cho Bắc Hàn phải được các nước trong khu vực là Trung Quốc, Nga, Nam Hàn và Nhật Bản hỗ trợ

Ông Colin Powell nói với hãng truyền hình CNN rằng “Ðương nhiên chúng tôi sẽ nói chuyện với Bắc Hàn. Nhưng chúng tôi không muốn rơi vào điều mà người ta gọi là không khéo hành sử khi chỉ mình chúng tôi đi nói chuyện trực tiếp với một chính quyền mà chính quyền ấy có liên quan đến nhiều quốc gia trong vùng.”

Ngoại Trưởng Mỹ cũng cho biết tuần qua khi đến trụ sở Liên Hiệp Quốc, ông cũng gặp gỡ nhiều nhà ngoại giao và bàn về việc giải quyết vấn đề Bắc Hàn theo chiều hướng hợp tác đa quốc gia.

Trong khi đảng Cộng Hòa của TT. George W. Bush dồn mọi nỗ lực vào cuộc khủng hoảng Iraq thì đảng Dân Chủ lại lại muốn Mỹ trực tiếp nói chuyện với Bắc Hàn.

Bắc Hàn gần đây đã gia tăng cường độ khiêu khích: Tái tục chương trình vũ khí nguyên tử và người ta tin Bắc Hàn đã có một hay hai quả bom nguyên tử. Mới đây nhất là vụ 4 phi cơ Mig của Bắc Hàn chận bắt máy bay thám sát của Hoa Kỳ và hôm thứ Hai ngày 10 tháng 3 đã bắn thử hoả tiễn tầm ngắn vào vùng biển giữa Nhật và Ðại Hàn

Ứng cử viên Tổng Thống vào năm 2004 của Ðảng Dân Chủ là cựu thống đốc Howard Dean kêu gọi chính phủ Bush trực tiếp nói chuyện với Bắc Hàn để giảm nhẹ mức độ căng thẳng.

Nhiều nhà phân tích chính trị cho rằng Nam Hàn không quan tâm lắm về việc Bắc Hàn có võ khí nguyên tử hay không, vì một khi Nam Bắc Hàn thống nhất, một bán đảo Triều Tiên bắc có bom nguyên tử, nam có kinh tế hùng mạnh, đương nhiên sẽ có tiếng nói uy lực trong trường quốc tế.