STANFORD - Ngày hôm qua 6-3, các nhà khoa học đã đưa tin cho biết một kỷ lục về chuyển dữ kiện trên mạng lưới toàn cầu nhờ dùng giây nối fiber-optic, nó có thể chuyển 6.7 gigabytes dữ kiện (tương đương với 2 dĩa DVD chứa dữ kiện cinê) từ California tới Hòa Lan, chưa tới một phút đồng hồ.

Một toán chuyên viên thuộc Trung Tâm thử nghiệm Stanford Linear Accelerator cho biết đường giây mới này nhanh gấp 3,500 lần so với cách nối mạng nhanh DSL hiện nay.

Với kĩ thuật mới này, có thể áp dụng vào nhiều ứng dụng tân kỳ và mở ra kỷ nguyên mới, như các các bác sĩ có thể cùng nhau thảo luận từ nhiều nơi khác nhau làm thế nào mổ tim và chữa trị mau chóng các áp dụng khác.

Trong quá khứ thì kể từ năm 1984 đến nay, cứ mỗi năm người ta tăng được vận tốc nối mạng lên gáp đôi lần. Và trào lưu này hầu như sẽ tiếp tục nữa.

Ông Cottrell thuộc Stanford nói: "Bạn hãy tường tượng khi có thể lấy xuống hồ sơ một cuốn movie coi trong 2 tiếng đồng hồ mà chỉ mất có một phút, thì đó quả thực làm chaø đảo cách thế mà ngành truyền thông sẽ được phân phối ra sao”.

Khoa học gia Newman nói: “Chúng tôi thực không có viễn tượng về tương lai của Internet sẽ ra sao nữa. đây là cả một thế giới mới, trong đó đây mới chỉ là vài tư tưởng mới, tuy vậy chúng tôi không thực sự biết được cái gì sẽ xẩy ra say này nữa”.