BAGHDAD - Trước viễn ảnh cuộc chiến có thể xảy ra, một số nước đã chỉ thị cho nhân viên ngoại giao của họ rời khỏi Baghdad. Quốc gia mới nhất làm điều này là Nhật Bản. Các nhà ngoại giao Nhật sẽ rời Iraq nội trong tối hôm nay.

Tại Manila, Bộ Ngoại Giao Philippines cho hay đang đợi lệnh để di tản 90 công dân Phi ra khỏi Iraq. Hầu hết ngững người này làm việc cho tòa đại sứ Phi hoặc các cơ sở của Liên Hiệp Quốc tại Baghdad.

Chính phủ Arab Saudia cũng thông báo là nếu chiến tranh xảy ra, một phi trường dân sự nằm gần biên giới với Iraq sẽ biến thành phi trường quân sự và giao cho Hoa Kỳ điều khiển.

Trong khi đó, giữa lúc các cường quốc chưa thống nhất được với nhau về phương cách giải quyết vấn đề Iraq thì tại Kuwait, lực lượng quốc tế bảo vệ hòa bình báo cáo cho Hội Ðồng Bảo An biết là binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến Mỹ đã cắt hàng rào do Liên Hiệp Quốc dựng lên từ năm 1991 để phân chia ranh giới Iraq và Kuwait. Phát ngôn viên quân sự của Hoa Kỳ nói rằng đang mở cuộc điều tra tìm hiểu hư thực.

Cũng tại Kuwait, Ðại Tướng Mike Jackson, tư lệnh lực lượng quân sự Anh nói rằng binh sĩ của ông đã sẵn sàng để chiến đấu.

Tổng cộng Anh đã đưa 45,000 quân sang Trung Ðông, trong đó có 30,000 đồn trú ngay trên lãnh thổ Kuwait. (RFA)