WASHINGTON - Ông Bush cho rằng thanh tra vũ khí không cần phí thêm thời gian
Tổng thống Bush nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiến hành các kế hoạch cho một cuộc bỏ phiếu cho một nghị quyết thứ hai của Hội Đồng Bảo An về Iraq bất kể kết quả có thế nào.


Kế hoạch của Bush

Ông Bush cho biết là việc ông Saddam Hussein đã không chịu giải giáp là một nguy cơ trực tiếp đối với Hoa Kỳ và phần còn lại của thế giới.

Tuyên bố này được tổng thống Bush nêu ra trong một cuộc họp báo đêm qua tại Nhà Trắng, được truyền trực tiếp trên các kênh truyền hình chính của Hoa Kỳ.

Không đưa ra một tuyên bố bất ngờ, một ý định tối hậu thư hay một kế hoạch cuối cùng, tổng thống Bush chỉ nói rõ rằng đây là một thời khắc chủ chốt. Bằng ngôn từ đơn giản ông đã nói lên quan điểm của mình.

Saddam Hussein và vũ khí của ông ta là một nguy cơ trực tiếp đối với Hoa Kỳ, với nhân dân Mỹ và tất cả những con người tự do.

Ông nói tiếp là nếu như thế giới thất bại trong việc đối đầu với nguy cơ đến từ chế độ Iraq, không chấp nhận sử dụng đến vũ lực, thậm chí như một biện pháp cuối cùng thì các quốc gia tự do sẽ gánh lấy những nguy cơ to lớn và điều này là không thể chấp nhận được.

Tổng thống Bush tuyên bố ông Saddam Hussein thậm chí đã thách thức cộng động quốc tế, bày ra vở diễn tiêu hủy một số tên lửa đã bị cấm trong khi lại che dấu số tên lửa khác và ra lệnh tiếp tục chế tạo.

Tổng thống Bush đã đặt mình vào một biểu quyết, bất kể có cơ hội thắng cuộc hay không. Ông nói dù kết quả ra sao thì Mỹ vẫn kêu gọi cho một cuộc bỏ phiếu.

Tổng thống Bush cho biết "Chúng tôi muốn nhìn thấy mọi người đứng lên trình bày quan điểm của họ về Saddam Hussein và tính thiết thực của Hội Đồng Bảo An. Như vậy đây chính là thời điểm cho mọi người bày ra những quân bài của họ và cho thế giới thấy họ đứng ở đâu trong vấn đề Iraq".

Khi được hỏi một vài lần về những phỏng đoán rằng người ta đang vận động cho một nghị quyết thỏa hiệp thứ hai, tổng thống Bush không nói gì hơn ngoài việc nhắc lại rằng thời gian không còn nhiều.

Ông Bush nói rằng "Cho dù người ta có giải quyết vấn đề ra sao thì một điều dứt khoát rằng Saddam sẽ phải nghiêm túc đối với chúng tôi".

Ý định của ông Bush sẽ gần như chắc chắn đóng một vai trò mạnh mẽ với người Mỹ nhưng Hoa Kỳ lại không thống nhất về mặt chính trị đối với hành động quân sự.

Các quan chức cao cấp đảng Dân chủ đang tiếp tục chất vấn về sự cần thiết của cái mà người ta gọi là một cuộc chiến sai lầm vào một thời điểm không thích hợp.


Chuẩn bị cho chiến tranh

Ở vùng Vịnh, trong khi trưởng phái đoàn thanh tra vũ khí sắp trình báo cáo thì các diễn biến quân sự vẫn tiếp tục leo thang.

Phát ngôn nhân Bộ quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố đã sẵn sàng tham chiến nếu có lệnh từ tổng thống Bush. Tuy nhiên, phân tích viên của đài BBC nhận định rằng chưa có động thái quân sự nào để phải gấp gáp tham chiến. Hoa Kỳ và Anh Quốc có thể có lợi thế chuẩn bị khi có thêm thời gian.

Tuy nhiên, các tuyên bố từ Washington đều mang nội dung là không còn thời gian cho các biện pháp ngoại giao. Có khoảng 250 ngàn lính Anh và Mỹ được chuyển tới Kuwait và còn nhiều lính nữa chuẩn bị lên đường.

Các đơn vị không quân tiếp ứng đã chốt ở nhiều nước quanh vùng Vịnh. Hoa Kỳ cũng chuyển pháo đài bay B-52 tới căn cứ ở Anh quốc. Trên biển có 5 chiến hạm Mỹ với tên lửa nằm sẵn trong tầm bắn vào các mục tiêu trên đất Iraq.

Lính biệt kích Mỹ báo cáo đã sẵn sàng, và chỉ còn cần Nhà trắng bật đèn xanh là cỗ máy chiến tranh sẽ khởi động.Tuy nhiên lúc này các bàn cãi ngoại giao vẫn chưa kết thúc.

Anh quốc vẫn đang yêu cầu Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết hai. Và như vậy sớm hay muộn thì chiến sự cũng nổ ra nhưng không nhất thiết phải là ngay lập tức.

Ngoài ra, vẫn còn vướng mắc quanh chuyện phòng tuyến phía Bắc, tức là hướng triển khai quân Mỹ vào Iraq từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Nếu quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đổi ý và cho quân Mỹ mượn đường thì chỉ một hai tuần nữa là chiến sự bùng nổ. Còn nếu không thể mượn đường thì chắc Hoa Kỳ sẽ phải triển khai thêm một số đơn vị đặc biệt rồi mới mở chiến dịch.

Các báo cáo cho hay là vài trăm trực thăng của sư đoàn dù 101 vừa mới tập kết tại vùng Vịnh. Tuy nhiên có thêm thời gian thao tập cũng không phải là thừa.

Vào lúc này thì không thể nghĩ là chiến tranh sẽ bị trì hoãn. Giới tướng lãnh sẽ lên lịch, và họ sẽ không muốn chờ quá lâu trong cái nóng của khí hậu nơi đây đang ra tăng. Và cũng cần phải tính thêm tới các chiến dịch ngoại giao muốn kết thúc cần phải có rất nhiều thời gian (BBC)