LONDON - Ngoại trưởng Anh Jack Straw tuyên bố Anh quốc sẳn sàng sửa đổi ngôn từ của bản dự thảo nghị quyết thứ nhì về vấn đề giải giáp Iraq.

Nhưng nói chuyện tại trụ sở LHQ, ông Straw cương quyết nói cần phải đối đầu với tổng thống Saddam Hussein. Anh và Mỹ muốn thông qua một nghị quyết mở đường cho việc sử dụng biện pháp quân sự.

Nhưng ba nước thường trực khác trong Hội đồng Bảo an LHQ là Trung quốc, Nga và Pháp không đồng ý.

Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder cũng nói không cần phải có thêm một nghị quyết nữa. Ông nhắc lại lập trường của ông là các thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc cần phải tiếp tục công việc của họ.

Ông Schroeder cho hay là Ðức gắn bó với lập trường mà họ đã có với Pháp và Nga trước đây trong tuần, khi ba nước nói là sẽ tìm cách ngăn chận bất kỳ một bản Nghị Quyết thứ hai nào về Iraq.

Ðức không có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an.

Nhà lãnh đạo Ðức đã ngỏ lời tại thành phố Bremen sau khi ông có các cuộc đàm luận với thủ tướng Ý, Silvio Berlusconi, là người có lập trường gần hơn với Anh Quốc và Hoa Kỳ về vấn đề Iraq.

Hôm nay các thanh tra vũ khí sẽ báo cáo trước Hội đồng.

Tin từ Kuwait cho hay các lực lượng của Mỹ đã bắt đầu mở rộng các hàng rào biên giới với Iraq. Đây là những hàng rào có điện được Kuwait dựng lên sau cuộc chiến vùng Vịnh. Hiện tại có hàng chục ngàn lính Mỹ ở Kuwait.(bbc)