PEKING - Năm 2003, Trung Quốc dự kiến sẽ có bội chi ngân sách khoảng 38 tỷ đô la, chủ yếu để cải thiện vấn đề an ninh xã hội

Năm nay là năm thứ ba liên tiếp Trung Quốc loan báo có gia tăng trong mức bội chi ngân sách. Bội chi trong năm nay sẽ đạt mức 38 tỷ đô la, tăng từ 37 tỷ đô la trong năm ngoái.

Nguyên nhân cội rễ của vấn đề là mức chi tiêu về an sinh xã hội, và trợ cấp thất nghiệp tại Trung Quốc gia tăng, cùng với thái độ dứt khoát không kiếm thêm nguồn thu từ việc tăng thuế của chính phủ.

Tình hình như vậy đã khiến cho bộ trưởng tài chính Hạng Hoài Thành hứa là sẽ thay đổi. Trong bài diễn văn đọc trước Quốc hội, ông Hạng đã chỉ trích mạnh mẽ các tệ nạn hiện lây lan mạnh, đó là việc mở các tài khoản gian dối, trốn thuế và lãng phí công quĩ.

Ông Hạng nói mục tiêu lớn của chính phủ trong năm nay sẽ là loại trừ gian lận thuế. Tuy nhiên các quan sát viên cho rằng ông Hạng đã từng nói như vậy nhiều lần trước đây, và bội chi ngân sách của Trung Quốc vẫn cứ tiếp tục gia tăng.

Ông Hạng Hoài Thành cũng loan báo tăng thêm ngân sách dành cho quốc phòng. Tuy ngân sách quốc phòng năm nay tăng thêm khoảng 9 tỉ đô la nhưng có vẻ như vẫn thấp hơn hai năm trước.

Vào năm 2001 và 2002, khoản tăng về chi tiêu quốc phòng mỗi năm tới 20% của Trung Quốc làm cho các nước trong vùng tỏ thái độ lo ngại.(BBC)