WASHINGTON - Ngoại trưởng Hoa kỳ, Colin Powell nói Iraq không thực sự nỗ lực giải giáp mà thay vào đó ông Saddam Hussein đang lừa gạt và chia rẽ cộng đồng quốc tế

Ngoại trưởng Hoa kỳ Colin Powell nói rằng ông Saddam Hussein có cơ hội cuối cùng để giải giáp – tức ý muốn nói về những ngày tới đây xem liệu ông Saddam Hussein có làm điều đó hay không.

Trong bài diễn văn tại Washington ông Powell nói rằng tổng thống Iraq đã không có một quyết định chính trị chiến lược trong việc hủy vũ khí hủy diệt hàng loạt mà còn đưa đất nước Iraq ngày càng dấn sâu hơn vào các vi phạm cơ bản nghị quyết 1441 của Liên Hợp Quốc.

Ông Powell, trước đây từng là tướng quân đội, nói rằng ông đã chứng kiến những cảnh khủng khiếp của chiến tranh và thấy rằng một chế độ bất trị có thể hậu thuẫn cho khủng bố bằng các vũ khí để giết người hàng loạt.

Trong khi đó Pháp và Nga tiếp tục thể hiện quan điểm chống lại cách tiếp cận của Hoa kỳ đối với Iraq.

Ngoại trưởng Pháp ông Dominique de Villepin nói tại Paris rằng Pháp và Nga không cho phép triển khai một kênh để tiến tới bất kỳ một nghị quyết mới nào của LHQ theo đó ủy quyền cho việc dùng vũ lực chống lại Iraq.

Ðây là lời đe doạ mạnh nhất chưa từng thấy dưới hình thức này. Tuy rằng cả Ngoại trưởng Pháp lẫn Ngoại Trưởng Nga đều không dùng chữ “phủ quyết” thì họ tỏ ý rõ rệt là cả hai nước sẽ sử dụng vũ khí tối hậu này để ngăn chặn bất kỳ bản nghị quyết nào của Liên Hiệp Quốc cho thẩm quyền gây chiến với Iraq.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov nói Moscow tin là tránh một trận chiến với Iraq là giải pháp hay nhất để bảo đảm sự ổn định cho toàn vùng.

Hoa kỳ và Anh quốc có thể xem Pháp và Nga đơn thuần chỉ đánh cược trong ván bài ngoại giao và khi lâm trận thì không nước nào sẽ thực sự dùng quyền phủ quyết cả.(bbc)