MOSCOW - Nga hiện đang không loại trừ việc dùng quyền phủ quyết tại HĐBA để ngăn một cuộc chiến tại Iraq, ngoại trưởng Nga ông Igor Ivanov nói với BBC.

Ông Ivanov bác bỏ đồn đoán rằng Nga có thể đứng ra ngoài lề bằng cách không bỏ phiếu nếu Hoa Kỳ và Anh Quốc đưa ra một nghị quyết mới trình HĐBA để có phép dùng vũ lực.

Ông Ivanov nói rằng ''nếu tình hình cần thiết phải bỏ phiếu thì Nga tất nhiên sẽ dùng quyền phủ quyết của mình''

Ông Ivanov nói thêm rằng ''Không bỏ phiếu sẽ không phải giải pháp hay lập trường của Nga lựa chọn và Nga có lập trường rõ ràng, và những ai ủng hộ cho một giải pháp quân sự đang mắc phải sai phạm''

Theo kết quả thăm dò dư luận mới đây ở Nga, 87% người Nga phản đối cuộc chiến chống Iraq. Gần một nửa những người được hỏi ý kiến cho rằng Iraq là thân thiện đối với Nga.

Thế nhưng khi các cuộc biểu tình chống chiến tranh được tổ chức trên toàn cầu cách đây hai tuần, mà ở London đã có chừng một triệu người xuống đường, thì ở Moscow chỉ có 500 người tụ tập bên ngoài hạ viện quốc hội Nga, hay còn gọi là Viện Duma Quốc Gia. Nhiều nghị sĩ ở Viện Duma Quốc Gia tỏ ra đồng cảm với những người biểu tình.

Thế nhưng ấn tượng chung nổi lên là những người có quan điểm phản đối chiến tranh lại là những người dân thường hoặc các chính trị gia không mấy ảnh hưởng đến quyết định có ủng hộ Mỹ hay không của tổng thống Vladimir Putin.

Ông Putin cùng các phụ tá trong bộ ngoại giao và bộ quốc phòng Nga đã bày tỏ rõ ràng rằng họ muốn có một giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng Iraq.

Thế nhưng cuối cùng thì động cơ thúc đẩy các chính sách của Nga là những gì mà ông Putin coi là có lợi nhất cho Nga. (BBC)