ISLAMABAD - Trong khi Tổng thống Bush nói Al-Qaida đang chịu 'các cú nặng nề' sau khi người bị nghi là lập kế hoạch tấn công ngày 11/09 sa lưới thì các vụ bắt giữ có thể gây áp lực đối với tổng thống Musharraf.

Kể từ khi Tổng Thống Pervez Musharraf quyết định gia nhập liên minh chống khủng bố của Washington sau ngày 11 tháng 9, thì ông đã lâm vào một tình thế chênh vênh.

Cho tới nay những người Hồi Giáo đấu tranh đã ít gây rắc rối hơn là người ta đáng lẽ ra lo sợ, mặc dầu các đảng phái tôn giáo đã thắng trong các cuộc bầu cử vào năm ngoái.

Thế nhưng Ðảng Hồi giáo lớn nhất ở Pakistan đã tố cáo chính phủ là phản bội vì đã bắt giữ những người bị nghi là thuộc mạng lưới Al-Qaeda, tuy rằng họ phủ nhận các tin tức nói là một số người đã bị bắt giữ ở bên trong các căn nhà của các Ðảng viên có thanh thế trong Ðảng.

Người Pháp Ngôn của Ðảng đã gọi ông Khalid Sheikh Mohammed là Người Hùng của Hồi Giáo. Mối nguy hiểm cho Tổng thống là ông có thể có nguy cơ bị xem như là kẻ hầu hạ Mỹ. Tư tưởng bài Mỹ đang dâng cao tại Pakistan, được khích động thêm bởi khả năng có thể xảy ra chiến tranh tại Iraq.

Tướng Musharraf làm những người Hồi giáo giận dữ khi ông không ủng hộ phe Taleban nữa. Những người bị nghi là thuộc mạng lưới Al Qaeda bị bắt giữ có lẽ đã nghĩ là họ được an toàn bởi vì quân đội sẽ nhắm mắt làm ngơ trước sự hiện diện của họ.

Nếu cảm tình đối với Hồi giáo ngày càng tăng trong quân đội, thì đây sẽ là điều lo ngại vô cùng cho Tướng Musharraf, chính ông đã lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính quân sự. Và nếu có một cuộc bỏ phiếu thứ hai về Irắc tại Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, thì hành động giữ thăng bằng của ông lại càng trở nên khó khăn hơn nữa.(BBC)