ISLAMABAD - Pakistan cho biết Khalid Sheikh Mohammed đã được giao cho người Mỹ và đưa ra khỏi Pakistan đến một nước khác trong vùng Nam Á.

Trong những trường hợp trước đây, các nghi phạm của al Qaeda được đưa đến căn cứ quân sự Mỹ Bagram ở Afghanistan.

Bộ trưởng thông tin Pakistan, Sheikh Rashid Ahmed cho biết họ đã được sự đồng ý của Kuwait tức nguyên quán của Khalid Sheik Mohammed về việc chuyển giao ông ta cho Hoa Kỳ.

Nhà chức trách Pakistan đã lấy cung trong bốn ngày và cho biết họ đã moi được những thông tin cần thiết. Nhưng bộ trưởng thông tin Pakistan không cho biết là những thông tin đó có giúp ích gì cho việc săn lùng lảnh đạo của al Qaeda là Osama bin Laden.

Nhà chức trách Mỹ muốn thẩm vấn Khalid Sheik Mohammed về vai trò của ông trong vụ tấn công 11/09 ở New York và Washington, cũng như các vụ đặt bom tòa đại sứ Mỹ ở phi Châu năm 1998. Họ cũng sẽ muốn biết al Qaeda có hiện đang hoạch định vụ tấn công nào khác hay không?

Trong khi nhà chức trách Pakistan muốn biết al Qaeda có liên hệ gì với các nhóm nghĩa quân Pakistan hay không khi họ tìm cách tập hợp lại các tay súng của Taleban và al Qaeda gần Afghanistan. Họ cũng muốn biết thêm thông tin về cái chết của nhà báo Mỹ Daniel Pearl ở Karachi hồi năm ngoái. (bbc)