WASHINGTON - Khalid Sheikh Mohammed đã bị bắt cùng hai người nữa trong chiến dịch mà Nhà Trắng gọi là “chiến dịch phối hợp rất thành công” giữa Mỹ và giới chức Pakistan trong cuộc vây bắt ở thành phố Rawalpindi gần thủ đô Islamabad.

Ông này từ lâu đã bị đưa vào danh sách truy nã đặc biệt của FBI. Gần đây, Hoa Kỳ đã tăng tiền thưởng lên đến 25 triệu đô la cho ai bắt giữ được đối tượng này.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Ari Fleischer đã ca ngợi việc bắt giữ này và nói rằng phía Mỹ cùng tham gia chiến dịch vây bắt, nhưng ông không nói cụ thể vai trò của Hoa Kỳ.

Cáo buộc của Mỹ

Hoa Kỳ tin rằng nhân vật 37 tuổi người Kuweit này là một lãnh đạo trong mạng lưới al-Qaeda và đã hỗ trợ việc lên kế hoạch vụ tấn công Mười Một Tháng Chín.

Ông này bị cáo buộc là đã âm mưu làm nổ tung các máy bay dân dụng cỡ lớn của Mỹ tại Philippin hồi giữa thập niên 90.

Hoa Kỳ đã rất vui mừng về kết quả to lớn này, nhất là khi cuộc chiến với Iraq có vẻ như đang tiến gần, và ở Mỹ người ta đang ngày càng lo sợ là sẽ có thêm những vụ tấn công khủng bố. Việc bắt giữ Sheikh Mohammed đã đánh thẳng vào trái tim của mạng lưới al Qaeda.

Việc bắt giữ này cũng khẳng định thêm nghi ngờ của nhiều chuyên gia về việc Osama bin Laden có lẽ đang ẩn náu ở vùng biên giới Afganisstan và Pakistan.(BBC)