WASHINGTON - Các nhà hoạch định quân sự Mỹ đang hy vọng rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vẫn thuyết phục quốc hội nước này cho phép quân đội Mỹ vào sử dụng các căn cứ quân sự trên đất Thổ để chuẩn bị cho cuộc chiến với Iraq.

Trong khi đó, các quan chức cao cấp tại Lầu Năm Góc nói rằng đã có một thay đổi tích cực về chiến lược tại các vùng cấm bay, cụ thể là ở vùng phía bắc Iraq.

Quan điểm công khai vẫn là các nhóm tuần tra của Anh và Mỹ chỉ tấn công để tự vệ.

Thế nhưng theo nhiều nguồn tin thì các mục tiêu mới bị tấn công trong những ngày gần đây có cả những hệ thống tên lửa đất đối đất và các dàn phóng tên lửa mà phía Iraq có thể sử dụng để đối phó với lính bộ binh hoặc các quốc gia láng giềng như Kuwait.

Như vậy, những đụng độ nhỏ ban đầu của một cuộc chiến mà người ta trông đợi là sẽ nổ ra vào cuối tháng này, nay đã bắt đầu phát sinh.

Tờ Washington Post trích lời các quan chức Hoa Kỳ rằng nếu như có chiến tranh thì đơn vị thủy quân lục chiến số 15 của Mỹ dường như sẽ được đặt dưới quyền chỉ huy của Anh, điều chưa từng xảy ra kể từ khi tướng Montgomery chỉ huy một lượng lớn binh lính Mỹ trong Thế Chiến II.

Việc này được coi như là một hành động tưởng thưởng cho ông Tony Blair vì sự ủng hộ của ông thủ tướng Anh đối với Mỹ.(BBC)