Tại Washington, hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu chấp thuận cho Tổng Thống George W. Bush thêm quyền hạn để thương thuyết các thỏa thuận thương mại mới.

Trong khi đó, Bộ Trưởng Thương Mại Úc Mark Vaile cho hay, ông tin rằng quyết định của hạ viện Mỹ sẽ giúp Úc ký được thỏa thuận thương mại tự do với Hoa Kỳ.

Tin t ừ Washington cho hay:

"Tổng Thống Bush đã tới quốc hội để thúc đẩy quốc hội thông qua dự luật và đảng Cộng Hòa đã bắt buộc phải nghe theo ông.

Nhiều người quan ngại tình trạng biến động nơi thị trường chứng khoán và các vụ tai tiếng tài chính sẽ gây phương hại cho đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, diễn ra trong tháng 11 này.

Nếu Thượng Viện phê chuẩn dự luật; và có lẽ Thượng Viện sẽ phê chuẩn, thì Tổng Thống Bush sẽ có quyền để thương thuyết những thỏa thuận thương mại. Và quốc hội sẽ có thể phê chuẩn hoặc bác bỏ nhưng không có quyền sửa đổi.

Chính phủ Úc nói thỏa thuận như vậy sẽ khiến nền kinh tế Úc được bơm thêm mỗi năm 4 tỷ đô la.

Ngoài ra, Hạ viện Hoa Kỳ cũng đã bỏ phiếu chấp thuận thành lập bộ An ninh Quốc Nội nhằm bảo vệ người Mỹ trước nạn khủng bố.

Hạ viện đã thông qua dự luật thành lập bộ mới, quy tụ 22 cơ quan hiện nay, trong đó có cả sở mật vụ, lực lượng tuần tra và bảo vệ bờ biển.

Thượng viện, vốn gồm đa số đảng viên Dân Chủ cũng sẽ cứu xét vấn đề này vào tuần tới.

Sự khác biệt giữa hai dự luật sẽ phải được giải quyết trước khi dự luật chung cuộc được chuyển tới Tổng Thống George W. Bush để được ban hành.