PEKING - Lên tiếng tại Bắc Kinh hôm nay, Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov khuyến cáo là Moscow sẽ bác bỏ nghị quyết thứ hai về Iraq được đệ nạp lên Liên Hiệp Quốc hồi đầu tuần này. Ông nhấn mạnh là Nga có quyền phủ quyết trong trường hợp cần thiết để giữ cho tình hình thế giới ổn định.

Nguồn tin của AFP từ cảng Vladivostok cho hay sau khi hòan tất cuộc tập trận trên vùng biển Nhật Bản hôm nay, ba tàu chiến của Nga đang tiến về phía Ấn Độ Dương, nơi lực lượng quân sự hùng hậu của Mỹ được huy động tới trong thời gian qua cho một cuộc chiến có thể xảy ra với Iraq.

Tin tức không nói rõ liệu hai chiến hạm chống tàu ngầm và một tàu tiếp liệu của Nga này có liên quan gì đến cuộc chiến mà Hoa Kỳ và Anh đang chuẩn bị với Iraq không.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Dominique De Villepin cho rằng Liên Hiệp Quốc vẫn có thể buộc Iraq giải giới bằng con đường hòa bình.

Trả lời cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo Le Soir của Belgique ngày hôm nay, ông Dominique De Villepin nói là tình hình cho thấy thời biểu của Hoa Kỳ trong việc sử dụng vũ lực không phù hợp với thời biểu của cộng đồng thế giới, và hẳn rằng ai cũng thấy là đa số tàhnh viên trong Hội Đồng Bảo An ủng hộ một giải pháp hòa bình.

Ngoại trưởng Đức Joshka Fisher thì nói là tiến trình buộc Iraq giải giới đang có biến chuyển tốt và cần được tiếp tục cho đến khi hòan tất chứ không cần phải sử dụng đến biện pháp mạnh.

Tại thành phố Sharm El Sheikh của Ai Cập hôm nay, một ngày trứơc khi thượng đỉnh của khối Ả Rập diễn ra, Ngoại trưởng các nứơc trong khối bác bỏ đề nghị của phía Hoa Kỳ về việc kêu gọi lãnh tụ Saddam Hussein đi lưu vong.

Đây là ý kiến mà Ngoại trưởng Colin Powell đưa ra hôm qua, nói rằng ông sẽ thuyết phục những nhà lãnh đạo trong khối Ả Rập tại thượng đỉnh sắp tới công bố một văn bản buộc Iraq phải giải giới hoặc giả ông Saddam Hussein phải đi lưu vong. (rfa)