SEOUL - Vào khi Nam Hàn bày tỏ sự quan ngại trước thái độ cố chấp của Bắc Triều Tiên, thì Bình Nhưỡng hôm nay tuyên bố không nhân nhượng trước áp lực của Mỹ đòi Bắc Hàn phải từ bỏ tham vọng về vũ khí hạch nhân.

Bình Nhưỡng bác bỏ dư luận cho rằng họ cố ý làm liều để được cộng đồng thế giới giúp đỡ kinh tế , đồng thời khuyến cáo sẽ có biện pháp quyết liệt nếu bị Hoa Kỳ đe dọa về mặt quân sự.

Những lời lẽ gay gắt của Bắc Hàn được đưa ra sau khi Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế và Hoa Kỳ cùng lên tiếng cảnh báo là những nhà máy nguyên tử của Bắc Hàn đã họat động trở lại, chứng tỏ là xứ cộng sản này không đếm xỉa gì đến hiệp ước cấm sản xuất vũ khí hạch nhân.

Hôm qua, các chuyên gia Nhật Bản và Hoa Kỳ báo động là vào khi các lò phản ứng nguyên tử của Bắc Hàn họat động trở lại thì Bình Nhưỡng đã vượt quá lằn ranh đỏ, tức quá giới hạn cho phép trong lãnh vực chế tạo vũ khí nguy hiểm.

Trong khi đó, tại Nam Hàn, các dân biểu quốc hội nước này hôm nay cho biết có hàng triệu người Nam Hàn đã bị chế độ Thiên Hoàng ép buộc lao động khổ sai khi Nhật Bản đô hộ bán đảo Triều Tiên từ 1910 đến 1945.

Theo các dân cử thuộc đảng dân chủ tân thiên niên kỷ thì có trên 400 ngàn người đuợc ghi tên thêm vào danh sách và tổng số người bị Nhật cuỡng bức lao động lên tới gần 900 ngàn người.

Thành phần này đang chờ sự bồi thường thiệt hại từ phía Tokyo. Nhưng chánh phủ Nhật luôn từ chối nguyện vọng của họ. (RFA)