PARIS- Những dân biểu Pháp trong cùng đảng với TT. Jacques Chirac đã phát biểu những lời lẽ tỏ ra quan ngaị cho mối quan hệ ngoaị giao giữa Hoa Kỳ và Pháp trong vấn đề Iraq.

Cựu ngoại Trưởng Pháp Herve de Charette, là dân biểu của đảng UMP đã cùng lên tiếng với nhiều vị dân biểu khác rằng nếu Pháp sử dụng lá phiếu phủ quyết tại Hội Ðồng Bảo An đối với nghị quyết mới, Pháp sẽ lâm vào tình trạng rất khó xử. Tuyên bố với đài truyền hình LCI, ông Charette cho rằng chiến tranh với Iraq là điều hiển nhiên rồi. Vậy nếu Pháp bỏ phiếu phủ quyết ngăn cản Mỹ, Pháp sẽ tạo ra một hố sâu chia rẽ giữa hai nước.

Ông Charette thêm rằng : Là một trong năm nước có quyền bỏ phiếu phủ quyết, Pháp chưa bao giờ bỏ phiếu chống Mỹ lần nào.

Chủ tịch đảng UMP, ông Alain Juppe và các ông Jacques Barrot và Edouard Balladur, Chủ tịch ủy ban ngoại vụ hạ viện Pháp cũng cảnh cáo TT. Chirac rằng lá phiếu phủ quyết sẽ làm tan vỡ mối bang giao giữa Pháp – Hoa Kỳ và một số nước Âu Châu. Ông Alain Juppe còn nói rõ: Pháp phải tránh lỗi lầm này, nếu không Pháp sẽ bị cô lập.

Một dân biểu khác cùng trong đảng UMP, ông Claude Goasguen, nói với tờ Le Monde rằng: “Chúng ta không thể đạp đổ tổ chức Liên Hiệp Quốc và Âu Châu chỉ để cứu vãn một tên bạo chúa”, ý ông muốn ám chỉ TT. Saddam Hussein .

Ông Barrot thì nói: Muốn xây dựng nền hòa bình cho ngày mai, mối liện hệ giữa hai bờ Ðại Tây Dương mới thực sự quan trọng.

Từ trước đến nay, lập trường TT. Pháp luôn cứng rắn đối với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, với những lời chỉ trích của các nhân vật thế giá trong chính trường Pháp, người ta thấy lập trường của TT. Pháp Jacques Chirac dường như bắt đầu chuyển sang hướng mới.

Hôm qua thứ Năm Thủ Tướng Pháp là Jean-Pierre Raffarin tuyên bố: Chúng tôi không có cảm tình gì với Saddam Hussein và quốc gia chúng tôi cũng có thể gia nhập liên minh Anh Mỹ. Chúng tôi không loại bỏ khả năng này.

Ông cũng tuyên bố với tờ Paris – Normandie rằng: Nếu Iraq không chịu hợp tác với các thanh tra viên Liên Hiệp Quốc, Pháp không loại trừ khả năng dùng vũ lực với Iraq.