BAGHDAD - Hôm thứ Năm, nhà cầm quyền Baghdad đã lên tiếng cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ rằng quan hệ giữa hai nước sẽ bị ảnh hưởng nặng nếu Quốc Hội Thổ cho phép Mỹ triển quân tại Thổ để tấn công vào Iraq.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang thảo luận và sẽ bỏ phiếu quyết định về vấn đề này trong tuần này.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng thương mại Iraq Mohammed Saleh tuyên bố khi đến thành phố Sharm El Sheik của Ai Cập để tham dự hội nghị thượng đỉnh các nước Arab, là Iraq đã sẵn sàng để biến đất nước họ thành một mồ chôn những kẻ xâm lược.

Tin tức cho hay, hôm 27-2 đã có khoảng 140 ngàn dân Ai Cập xuống đường biểu tình tại Cairo để ủng hộ Iraq, và lên án Hoa Kỳ và Israel.

Trong một tin khác, các lực lượng đối lập Iraq hiện đang gặp nhau, để thảo luận về vai trò chính trị sau khi cuộc tiến quân đánh Baghdad do Hoa Kỳ thực hiện kết thúc.

Trong phiên họp diễn ra ở mạn Bắc của Iraq, các tổ chức chống đối chính quyền Saddam Hussein cũng báo động xáo trộn sẽ xảy ra nếu Hoa Kỳ cho binh sĩ Thổ đóng quân trên lãnh thổ Iraq.

Viện dẫn lý do phải ngăn chận làn sóng người Kurd chạy tỵ nạn, chính phủ Thổ yêu cầu Hoa Kỳ cho đóng quân ngay trên phần đất Iraq. Các tổ chức của người Kurd thì nói sự hiện diện của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây thêm các xáo trộn bất lợi, vì những bất đồng sẵn có giữa người Thổ và người Kurd. (RFA)