SEOUL - Nam Hàn nói đang cố gắng xác nhận bằng các nguồn tin độc lập về nội dung bản báo cáo của Washington nói rằng Bắc Hàn đã tái khởi động nhà máy hạt nhân chính của nước này tại Yongbyon sau 9 năm đóng cửa.

Từ hồi tháng 12, Bắc Hàn đã đe dọa tái khởi động lò phản ứng của nhà máy này, qua việc tháo bỏ các niêm phong và trục xuất các thanh tra hạt nhân của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Khi đó, Bắc Hàn nói rằng việc tái khởi động nhà máy là cần thiết để sản xuất điện do Washington và đồng minh đã ngừng cung cấp viện trợ nhiên liệu, với cáo buộc Bắc Hàn đang theo đuổi một chương trình hạt nhân bí mật.

Thách thức cho tân tổng thống

Những tiến triển mới nhất này đang đặt một thách thức đầy khó khăn phía trước vị tân tổng thống Roh Moo-hyun của Nam Hàn, ngay trong những ngày đầu tiên nhậm chức.

Trong lúc các quan chức Nam Hàn đang cố gắng xác nhận nội dung bản báo cáo mà họ nhận được từ Washington, tổng thống Roh đã tuyên bố thành phần nội các mới. Ông giữ lại bộ trưởng phụ trách chính sách với Bắc Hàn của chính phủ trước, và chỉ định một giáo sư đại học làm tân ngoại trưởng.

Tổng thống tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì chính sách thân thiện với Bắc Hàn, nhưng ông cũng mô tả chương trình hạt nhân của Bắc Hàn là mối đe doạ đến hòa bình thế giới.

Tham vấn Mỹ

Các quan chức ở Seoul nói rằng họ rất quan ngại về bản báo cáo mới đây về các hoạt động hạt nhân của Bắc Hàn và họ sẽ tham vấn chặt chẽ với Washington để tìm kiếm giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng này.

Một quan chức chính phủ nói rằng Bắc Hàn phải chấm dứt các hành động gây leo thang căng thẳng. Bắc Hàn đã đe dọa tái khởi động nhà máy hạt nhân Yongbyon từ nhiều tháng trước, với lý lẽ là họ cần điện bổ sung cho nguồn năng lượng đang bị thiếu hụt.

Các chuyên gia tin rằng lượng điện mà nhà máy này có thể sản xuất ra thì chẳng được bao nhiêu.

Trong khi các quan chức Mỹ nói rằng lò phản ứng thuộc nhà máy này hiện đang hoạt động, họ cũng tin rằng vẫn chưa có tín hiệu gì cho thấy Bắc Hàn đã khởi động khu còn lại của nhà máy này, là nơi có thể nhanh chóng chế biến các thanh nhiên liệu đã qua xử lý để thu plutonium dùng trong vũ khí.

Nhật Bản lo lắng

Không chỉ Nam Hàn cảm thấy bị đe doạ bởi tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn. Nhật Bản cũng cảm thấy rằng lịch sử và vị trí gần gũi của nước này với Bắc Hàn có thể khiến cho Nhật rơi vào tầm ngắm.

Phản ứng về tin lò phản ứng hạt nhân Yongbyon được đưa vào hoạt động, phát ngôn viên bộ ngoại giao Nhật Bản Jiro Okuyama đã nói: "Chúng tôi vẫn đang cố gắng xác nhận nội dung của bản báo cáo này. Bắc Hàn đã để mọi người biết rằng họ có thể tái khởi động lò phản ứng thử nghiệm 5 megawatt Yongbyon."

"Nếu như bản báo cáo này là chính xác thì chúng tôi thấy đây là điều vô cùng đáng tiếc cho Bắc Hàn vì họ đã đi ngược lại với yêu cầu của cộng đồng quốc tế là họ phải đóng cửa các cơ sở hạt nhân." (BBC)