WASHINGTON D.C- Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld cho hay Iraq có thể tìm cách di chuyển các loại vũ khí bị cấm chỉ sang một nước khác để các thanh sát viên vũ khí Liên Hiệp Quốc không tìm ra được, y hệt như trường hợp Iraq đưa phi cơ ra khỏi nước trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh Ba Tư năm 1991.

Lên tiếng tại Washington ngày hôm qua, ông Rumsfeld còn cho hay ông nghỉ rằng các vũ khí sinh và hóa học của Iraq giờ đây có thể còn độc hại và hiểm nguy hơn nhiều, so với cách đây 12 năm.

Trước đó, Tổng Thống Bush tuyên bố đường lối duy nhất để Iraq tránh chiến tranh là hoàn toàn giải giới. Tổng Thống cho hay ông hy vọng Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ thông qua bản nghị quyết mới do Hoa Kỳ, Anh và Tây Ban Nha trình lên. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Hoa Kỳ có thể tung ra những hành động quân sự mà không cần tới nghị quyết mới này.

Trong khi đó, lãnh tụ Saddam Hussein của Iraq cho hay là thà chết chứ không đi sống lưu vong, đồng thời ông cho biết là sẽ không nổi lửa đốt các giếng dầu của Iraq trong trường hợp nước ông bị Hoa Kỳ tấn công.

Ông Hussein đưa ra nhận định vừa kể trong cuộc phỏng vấn dành cho hệ thống truyền hình CBS của Mỹ tuần này. Một phần của cuộc phỏng vấn đã được phát hình hôm thứ Ba. Toàn bộ cuộc phỏng vấn sẽ được phát hình ngày hôm nay.

Nhà lãnh đạo Iraq cũng nói là nước ông không hề có một liên hệ nào với Osama Bin Laden hay với mạng lưới khủng bố Al-Qaida là mạng lưới bị cho là đã tung ra các vụ tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ ngày 11 tháng 9 năm 2001.(voa)