WASHINGTON D.C.- Một tướng lãnh hàng đầu của Hoa Kỳ nói rằng có thể phải cần tới vài trăm ngàn quân để bảo đảm an ninh trong một nước Iraq thời hậu chiến.

Tướng Eric Shinseki điều trần trước Ủy Ban Quân Vụ của thượng viện Mỹ hôm thứ Ba rằng bất cứ một sự hiện diện nào của Hoa Kỳ tại Iraq trong thời hậu chiến cũng phải đủ lớn để duy trì tình trạng an toàn cho một nước, nơi bầu không khí căng thẳng giữa các sắc tộc có thể dẫn đến nhiều vấn đề.

Các giới chức Ngũ Giác Đài nhấn mạnh là chưa thảo luận về con số chính xác. Tuy nhiên Ngũ Giác Đài xác nhận là đang hoạch định kế hoạch cứu trợ khẩn cấp bên trong Irắc sau mọi cuộc tranh chấp để giới hạn những khổ đau mà người dân thường có thể phải gánh chịu .

Trong khi đó, khi ra điều trần trước Ủy Ban Đối Ngoại của thượng viện, ông Andrew Natsios, Giám Đốc Cơ Quan Phát Triển Quốc tế của Hoa Kỳ, cho hay Hoa Kỳ đã có sẵn những kế hoạch cứu trợ nhân đạo trong trường hợp xảy ra chiến tranh tại Iraq.

Ông Natsios nói rằng trong trường hợp xảy ra tranh chấp, Hoa Kỳ có ý định bảo vệ hệ thống hiện hữu. Hệ thống này được tài trợ qua chương trình đổi dầu lấy thực phẩm của Liên Hiệp Quốc, và Hoa Kỳ muốn chương trình này tiếp tục vì hệ thống này cho thấy có hiệu quả. (voa)