SEOUL – Vào chiều thứ Ba, Ngoại Trưởng Bắc Hàn đã tố cáo Hoa Kỳ có ý định bất ngờ tấn công Bắc Hàn.

Ông tuyên bố: “Hoa Kỳ có thể đánh phủ đầu Bắc Hàn bất cứ lúc nào. Do vậy quân đội và nhân dân chúng tôi phải huy động mọi nguồn lực để sẵn sàng đối phó với tình huống bất ngờ này.” Tuy nhiên, ông không đưa ra thêm chi tiết nào về vấn đề này.
Lời tuyên bố của Ngoaị Trưởng Bắc Hàn được đưa ra chỉ vài giờ sau khi tân Tổng Thống Nam Hàn Roh Moo-hyun tuyên thệ nhậm chức. Trong buổi lễ, tân tổng thống Nam Hàn đã kêu gọi Bắc Hàn hãy từ bỏ tham vọng vũ khí nguyên tử để đổi lấy sự trợ giúp của công đồng quốc tế ngõ hầu tái thiết nền kinh tế đã quá kiệt quệ.

Bắc Hàn đang có chương trình thao diễn quân sự hàng năm vào mùa Ðông và đã bắn một hỏa tiễn tầm ngắn để chống tàu chiến. Hỏa tiễn rơi xuống vùng biển giữa bán đảo triều Tiên và Nhật Bản, tạo nên một mối căng thẳng trong khu vực đang sẵn có khủng hoảng về vấn đề nguyên tử.

Vào năm 1993-1994 tại bán đảo này cũng đã có cuộc khủng hoảng về vấn đề nguyên tử và Bắc Triều Tiên với lực lượng quân sự hơn 1 triệu lính, đứng hàng thứ năm trên thế giới, đã chuẩn bị sẵng sàng chiến tranh, đưa lực lượng quân sự của họ vào trú ẩn trong các đường hầm dưới mặt đất.