BAGHDAD - Phóng viên Dan Rather của CBS hỏi ông Saddam Hussein “Liệu ông có cân nhắc việc đi sống lưu vong trong hoàn cảnh nào đó nhằm tránh cảnh chết chóc và huỷ diệt cho nhân dân nước ông không?”

Câu trả lời thật rõ ràng, “Chúng tôi sẽ chết tại đây. Chúng tôi sẽ chết tại đất nước này và sẽ bảo vệ danh dự của mình. Danh dự đòi hỏi chúng tôi phải đứng phía trước nhân dân mình”.

Tổng thống Saddam Hussein đã được đề nghị đi lưu vong như một giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện thời, nhưng giới phóng viên nói rằng đó chưa từng là một lựa chọn thực tế.

Ông Saddam Hussein cũng có thái độ cứng rắn như vậy khi được hỏi liệu ông có đốt những giếng dầu của nước ông không, nếu như bị xâm lăng.

Ông đáp rằng Iraq không huỷ hoại tài sản của đất nước Iraq, dẫu cho những kẻ tấn công có thể sẽ thực hiện việc đó.

Một câu hỏi khác liên quan tới al- Qaeda, đó là có phải nhà lãnh đạo Iraq có mối quan hệ gì với người cầm đầu mạng lưới al-Qaeda Osama bin Laden theo như chính phủ Mỹ và Anh cáo buộc hay không.

Câu trả lời của ông Saddam là Iraq chưa bao giờ có quan hệ gì với al-Qaeda, một thực tế mà ông nói là gần đây cũng được chính ông Osama bin Laden xác nhận.

Ông Saddam cũng nói rằng Iraq không hề có tên lửa có tầm bắn vượt quá giới hạn Liên Hợp Quốc cho phép.

Cuộc phỏng vấn sẽ được truyền trên đài truyền hình Mỹ vào cuối ngày hôm nay Thứ Tư.

Trong những trích đoạn được phát ngày hôm qua, ông Hussein đã thách thức Tổng Thống Bush có cuộc tranh luận tay đôi trực tiếp trên truyền hình.

Quan điểm của nhà lãnh đạo Iraq được đưa ra vào lúc Thủ tướng Anh Tony Blair đang chuẩn bị có một cuộc tranh luận gay gắt trước Quốc hội về chủ đề Iraq.

Phát biểu trước Quốc hội Anh hôm Thứ Ba, ông Blair nói rằng ông đã để cho ông Hussein "một cơ hội cuối cùng để giải giáp một cách tự nguyện" qua việc hoãn biểu quyết nghị quyết mới tại Liên Hợp Quốc trong thời gian hai tuần. (bbc)