BAGHDAD - Trưởng thanh tra Liên Hiệp Quốc, tiến sĩ Hans Blix tuyên bố là những tiết lộ mới của Iraq về các vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt là "tí­ch cực".

Tuyên bố, "Có một số yếu tố tích cực và cần phải được tìm hiểu thêm", ông Blix đã tìm cách duy trì một con đường trung dung khó khăn giữa việc đề cao bằng cớ mới của sự hợp tác của Iraq và bác bỏ nó như chỉ là một cố gắng nữa của Baghdad để phản ứng trước đe dọa của Hoa kỳ và Anh quốc.

Theo ông Blix thì các viên chức Iraq nói họ đã tìm được một bom R-400 chứa một chất lỏng ở gần một địa điểm mà Baghdad trước đây đã từng sử dụng làm nơi phá hủy vũ khí hóa học.

Ông Blix đã đưa ra tuyên bố như vậy ngay sau khi thủ tướng Tony Blair của Anh khuyến cáo là tổng thống Iraq, ông Saddam Hussein chỉ còn một cơ hội cuối cùng để giải giáp một cách hòa bình.

Trong một bài diễn văn quan trọng đọc tại Quốc hội Anh, ông Blair đòi hỏi Iraq phải tuân thủ nghị quyết 1441 của Hội đồng Bảo An một trăm phần trăm.

Nhưng tổng thống Bush đã nói rõ là ông không trông đợi gì mấy đối với nghị quyết thứ nhì của Hội đồng Bảo An. Ông nói: "Việc này sẽ rất có ích, nhưng tôi không tin là chúng tôi cần một nghị quyết thứ nhì. Saddam Hussein phải giải giới."

Tuy vậy những cố gắng ngoại giao để thuyết phục các thành viên Hội đồng Bảo an vẫn tiếp tục, nhưng có vẻ cũng vẫn rất gay go. Đặc sứ John Bolton của Hoa kỳ chẳng hạn đã cho biết ông đã không thành công trong việc thay đổi lập trường của chính phủ Nga.

Trong khi đó, Baghdad bác bỏ tin tức là vụ cháy ở một giếng dầu ở miền Bắc Iraq hôm qua là do phá hoại gây nên. Bộ thông tin Iraq nói vụ cháy ở thành phố Kirkud là một chuyên thường xảy ra và sẽ được sớm dập tắt.

Những tiết lộ mới của Iraq về vũ khí của họ được đưa ra theo hình thức những bức thư gửi đến tiến sĩ Blix của Ủy Hội UNMOVIC, tức cơ quan thanh tra của Liên Hiệp Quốc.(bbc)