KUALA LUMPUR - Hôm thứ Hai, trong bài diễn văn khai mạc Hội nghị thượng đỉnh của Phong Trào Phi Liên Kết, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, đã lên án Hoa Kỳ và các nước Tây phương đã dùng mối đe dọa chiến tranh chống Iraq là một phần của chiến dịch thống trị các xứ không phải là da trắng.

Ông Mahathir nói rằng những cuộc vận động hiện nay của Washington không còn mang ý nghĩa là cuộc chiến chống khủng bố, mà là một cuộc chiến nhằm để khống chế thế giới.

Diễn văn của ông Mahathir trong cuộc họp thượng đỉnh được xem là những lời công kích nặng nề nhất đối với Mỹ, tương tự như các diễn văn ông này từng đưa ra trong các năm qua, mặc dầu ông còn là một đồng minh chặt chẽ của Hoa Kỳ ở Đông Nam Á và đã bắt giữ khỏang 80 kẻ tình nghi khủng bố tính từ ngày 11 tháng 9.

Cuộc họp thượng đỉnh các nước Phi Liên Kết dự trù sẽ đưa ra bản tuyên bố kêu gọi Iraq tuân hành nghị quyết của Hội Đồng Bảo An.

Trong khi đó Bắc Hàn chống lại áp lực của các nước thành viên Phong trào Phi Liên Kết trong việc kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí nguyên tử.

Ngọai trưởng và các giới chức 114 nước thành viên Phi Liên Kết, đang sọan thảo các văn kiện chung quyết cho cuộc họp thượng đỉnh ở Kuala Lumpur đã từ chối đề nghị của Bình Nhưỡng và kêu gọi Bắc Hàn thay đổi quyết định rút ra khỏi Hiệp Ước Cấm Phổ Biến Nguyên Tử.

Ngọai trưởng Indonesia Hassan Wirayuda cảnh cáo an ninh vùng sẽ bị xáo trộn nếu cuộc khủng hỏang Bắc hàn kéo dài và hứa Indonesia sẽ tiếp tay trong nỗ lực dàn hòa.(RFA)