KUALA LUMPUR - Hầu hết các nước đang phát triển phải nhập khẩu dầu. Tình trạng giá dầu hỏa cao kéo dài dai dẳng bởi căng thẳng quốc tế do khủng hỏang Iraq là một điều các quốc gia đang phát triển không mong muốn.

Đó là một vấn đề thực sự đối với những nước đang có những bước tiến trong phát triển công nghiệp. Thailand hoặc Nam Hàn là những quốc gia điển hình mà nền kinh tế rõ rằng chịu tác động do giá dầu hỏa tăng.

Vậy mức thiệt hại chịu đựng được tùy thuộc vào việc giá dầu lên bao nhiêu và kéo dài bao lâu. Các nước đang phát triển cũng bị ảnh hưởng nếu như chiến tranh tác động xấu đến nền kinh tế của các quốc gia giàu có.

Có một số thị trường quan trọng đối với hàng hóa do các nước đang phát triển sản xuất. Các nền kinh tế hàng đầu bị suy yếu có thể ảnh hưởng đến giá cả của các mặt hàng mà cuộc sống của nhiều người dân tại các quốc gia đang phát triển lại tùy thuộc vào.

Hơn nữa, công dân các nước đang làm việc tại các quốc gia vùng vịnh, nhiều người trong số họ đến từ Nam hoặc Đông Á, những người làm việc để gửi tiền về cho gia đình. Một cuộc chiến xảy ra có thể khiến họ phải quay về nhà hay làm gián đọan việc làm ăn trong khu vực.

Một số nước đang phát triển có thể hưởng lợi là những quốc gia sản xuất dầu hỏa. Tại vùng vịnh sẽ có một số nguồn lợi từ giá dầu cao để bù đắp lại những tình trạng gián đoạn vì chiến tranh trong vùng.

Còn tại nơi đâu đó như Venezuela, liên Bang Nga và các quốc gia châu Phi sản xuất dầu có thể kiếm được rất nhiều tiền trong khi giá dầu tiếp tục giữ ở mức tương đối cao. (bbc)