SEOUL - Vào sáng thứ Ba, giờ Ðại hàn, theo cơ quan thông tấn Yonhap, Bắc Triều Tiên đã phóng đi một phi đạn, cho rơi xuống vùng biển giữa Nam Hàn và Nhật Bản.

Theo cơ quan thông tấn Yonhap, bộ Quốc Phòng Nam Hàn đang điều tra xem đây có phải là cuộc thử nghiệm loại phi đạn mới hay không?

Vì sự kiện mới xảy ra nên hiện nay Bộ Quốc Phòng Nam Hàn chưa chính thức xác nhận Bắc Hàn đã phóng phi đạn. Nguồn tin trên là do một Trung Tá chỉ xưng tên là Moon tiết lộ cho cơ quan thông tấn.

Việc Bắc Hàn phóng phi đạn rất có ý nghĩa vì xảy ra chỉ một ngày trước khi Tổng Thống mới của Nam Hàn là là Roh Moo-hyun tuyên thệ nhậm chức.

Vào năm 1998, Bắc Hàn đã phóng đi một phi đạn có nhiều tầng bay qua không phận Nhật rồi rơi xuống Thái Bình Dương. Ðiều đó chứng tỏ Bắc Hàn có thể tấn công bất cứ vị trí nào của Nhật. Nhưng sau đó Bắc Hàn đã cam kết không tái tục thử nghiệm phi đạn tầm xa trong thời gian giữa Nhật và Bắc Hàn thương thảo quan hệ ngoại giao.

Tình hình căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên bắt đầu từ tháng 10 vừa qua khi Bắc Hàn thú nhận đang tiến hành chương trình vũ khí nguyên tử.