ANKARA – Sáng thứ Hai, nội các Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng thuận để cho quân đội Hoa Kỳ được trú đóng tại nước họ để chuẩn bị cho cuộc tấn công vào phía bắc Iraq. Tuy nhiên sự chấp thuận này phải được quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu phê chuẩn vào ngày mai thứ Ba.

Vấn đề quân đội Mỹ có được trú đóng trên đất Thổ Nhỉ Kỳ hay không đã đề tài thời sự kéo dài mấy tuần nay. Chỗ bế tắc là chính phủ Hoa Kỳ chỉ chịu trả cho Ankara số tiền viện trợ 5 tỉ Mỹ Kim và 10 tỉ cho vay nợ. Trong khi đó Thổ Nhỉ Kỳ đòi số tiền tổng cộng hơn 30 tỉ Mỹ Kim.

Quân đội Mỹ muốn bố trí tại Thổ Nhĩ Kỳ vì một khi tấn công Iraq sẽ chia đôi lực lượng của Saddam Hussein làm hai: Phía nam là Kuweit, phía bắc là Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ quan ngại chiến tranh Iraq xảy ra vì ba lý do. Thứ nhất người tị nạn Kurd sẽ chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ trong khi đó nước này không có đủ tài chánh để cứu trợ người tị nạn. Thứ hai các nhà lãnh đạo nước Thổ sợ sau chiến tranh sẽ dẫn đến việc thành lập một quốc gia mới cho ngườI Kurd ở Iraq và như vậy sẽ thúc đẩy phong trào du kích người thiểu số Kurd nổi dậy ở Thổ Nhĩ Kỳ.Thứ ba đại đa số người dân Thổ Nhĩ Kỳ chống đối cuốc chiến tranh do Mỹ lãnh đạo đánh vào Iraq.

Các điều lo lắng trên đã được chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra với Washington và đòi Washignton phải bảo đảm. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ còn yêu cầu khi cuộc chiến xảy ra, họ sẽ bố trí lực lượng quân sự ở phía bắc Iraq để ngăn cản người Kurd không chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn.