LONDON - Tin tức liên quan đến tình hình Iraq cho hay, Ngoại trưởng Jack Straw của Anh thông báo nội trong tuần này sẽ đệ trình bản nghị quyết thứ hai về Iraq. Ngoại Trưởng Anh cũng nói hy vọng Hội Ðồng Bảo An cứu xét bản nghị quyết vào đầu tháng 3 tới đây.

Vẫn theo ông Straw, chính quyền Baghdad không tuân theo các điều kiện mà Liên Hiệp Quốc đã đề ra.

Tại Paris, Ngoại Trưởng Pháp Dominique de Villepin nhắc lại rằng chính phủ Pháp không tán thành tất cả mọi quyết định sử dụng võ lực với nhà cầm quyền Baghdad.

Ông nói là các đoàn thanh tra võ khí do Liên Hiệp Quốc gửi đến Iraq đang làm việc tốt và phải dành thêm thì giờ cho các đoàn thanh tra hoàn tất công tác.

Một bản thông cáo do điện Kremlin phổ biến hồi chiều nay cũng cho hay Tổng Thống Pháp Jacques Chirac và Tổng Thống Vladimir Putin của Nga đã gọi điện nói chuyện với nhau, và hai ông đồng ý có chung một lập trường đối với vấn đề Iraq.

Về phần mình, Washington cho biết vẫn giữ ý định tấn công Iraq bằng võ lực. Phát biểu tại Bắc Kinh hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell cho rằng thời điểm này không còn thích hợp để nói đến chuyện vì không thấy đủ chứng cớ nên không ủng hộ hành động quân sự.

Theo ông Powell thì chứng cớ đã quá rõ ràng, Iraq vi phạm và nay là lúc phải có hành động với họ.(RFA)