KUALA LUMPUR- Ngoại trưởng Iraq, có mặt tại hội nghị ở Kuala Lumpur, đã từ chối đưa ra quan điểm của Iraq xung quanh hạn chót mà thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc vừa thông báo.

Trưởng thanh tra Hans Blix đã yêu cầu Iraq phá hủy tên lửa al-Samoud trước ngày 1-3 vì vượt qua tầm bay mà Liên Hiệp Quốc cho phép kể từ sau cuộc chiến vùng Vịnh 1991.

Ngoại trưởng Iraq, ông Naji Sabri, nói ông hi vọng hội nghị của phong trào không liên kết sẽ bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với mọi hành động quân sự chống Iraq.

Tuy nhiên, một tuyên bố chung có thể sẽ kèm theo lời kêu gọi Iraq hợp tác với đoàn thanh tra vũ khí và chấp nhận giải giáp.

Có tin nói rằng hội nghị đã bác bỏ đề nghị của các nước Ảrập muốn xem mọi hình thức tấn công Iraq là hành động xâm lược.

Không phải tất cả các nước tham dự đều chống Hoa Kỳ. Ngoại trưởng Đông Timor đã lên tiếng ủng hộ Washington. Nhưng ông chỉ là thiểu số.

Không chỉ vấn đề Iraq
Bên cạnh vấn đề Iraq, hội nghị của phong trào không liên kết cũng bàn tới nhiều vấn đề khác.

Phái đoàn Palestin có vẻ hài lòng với một tuyên bố dự kiến sẽ gọi việc chiếm đóng là trở ngại chính cho tiến trình hòa bình Trung Đông.

Trong lúc đó, Ấn Độ và Pakistan vẫn không giải quyết các khác biệt xung quanh định nghĩa thế nào là khủng bố. Nhưng hai phía nói họ sẽ không để vấn đề làm quan hệ Ấn Độ-Pakistan đi sai đường. (BBC)