THÔNG CÁO CỦA TOÀ GIÁM MỤC THÁI BÌNH
NHÂN NGÀY KHAI GIẢNG LỚP TU SĨ LỚN TUỔI
THEO HỌC TẠI CHỦNG VIỆN THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU


1. Như anh chị em và mọi người đã biết, Chủng viện Thánh Tâm đã được mở cửa từ mấy tháng nay đón một số tu sĩ lớn tuổi và đang thời kỳ ôn tập để chọn ra một số thầy sau này được đào tạo để trở thành linh mục. Trong số những người đang ôn tập, chúng tôi sẽ chia ra nhiều đợt khác nhau tuỳ theo tuổi tác và khả năng học tập. Đợt đầu có thể gồm các tu sĩ lớn tuổi đã đạt tiêu chuẩn được đào tạo trước hết. Sau đó là các đợt tiếp theo tuỳ khả năng và điều kiện cho phép. Đức Giám Mục và ban giáo sư đã định rõ ngày 5 tháng 9 năm 2008 sẽ làm lễ khai giảng cho chủng viện và giới thiệu đợt các thầy lớn tuổi đầu tiên sẽ được đào tạo trong thời gian thích hợp.

2. Ngày khai giảng Chủng viện Thánh Tâm Chúa Giêsu năm nay được đánh giá là một biến cố trong lịch sử Giáo Hội Việt Nam và Giáo phận Thái Bình. Lần đầu tiên sau nhiều chục năm bị gián đoạn, nay nhờ ơn Chúa giúp cùng với sự giúp đỡ thịnh tình của các cấp chính quyền, Chủng viện Thánh Tâm Chúa Giêsu (trước đây quen gọi là Chủng viện Mỹ Đức) sẽ mở ra một thời kỳ tươi sáng cho Giáo phận và cũng nói lên sự hợp tác quý báu giữa Giáo Hội với chính quyền địa phương. Mong rằng Chủng viện Thánh Tâm Chúa Giêsu sẽ đào tạo những linh mục tốt góp phần vào việc giáo dục toàn phần con người và xã hội như chủ trương của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã đề ra phù hợp với xu thế của thế giới và xã hội ngày nay.

3. Việc giáo dục và đào tạo con người vốn là vấn đề khó khăn và phức tạp, đòi hỏi sự cộng tác nhiều mặt của các thành phần dân Chúa và xã hội. Ý thức được điều đó, giáo quyền lẫn chính quyền đều lo lắng tạo điều kiện để hoàn thành mục đích nói trên, nhất là đợt đầu tiên kỳ này gặp nhiều khó khăn phức tạp: vì các tu sĩ – chủng sinh đã lớn tuổi không được học tập đầy đủ như các chủng sinh theo lệ thường trong các chủng viện. Điều này đòi hỏi sự cố gắng biết bao của chính các thầy và sự khó nhọc của các giáo sư. Đã có những đấng bậc trong Giáo Hội biên thư cho Đức Giám Mục cũng như phát biểu trên các báo chí tỏ vể băn khoăn lo lắng cho giải pháp có phần táo bạo nguy hiểm trong quyết định liên quan đến các chủng sinh lớn tuổi này. Thậm chí họ còn lo lắng cho toàn bộ việc đào tạo chủng sinh tiến tới chức linh mục trong hệ thống giáo dục hiện nay. Đó là một thực tế ai cũng công nhận về mặt con người và do hoàn cảnh xã hội và Giáo Hội ngày nay, song chúng ta là môn đệ của Đức Kitô, chúng ta cũng phải đặt tin tưởng vào sự quan phòng của Cha chúng ta trên trời và sự quan tâm của chính Chúa Giêsu đã không để Giáo Hội mồ côi bằng cách sai Thánh Linh xuống ở với các môn đệ. Có lẽ chúng ta không thể đào tạo các linh mục theo gương mẫu một số người đề ra có tính chất cách mạng, như linh mục Pierre bên Pháp, hay là dấn thân đôi khi quá độ như các linh mục cách mạng ở Nam Mỹ. Song nhờ ơn Chúa giúp, chúng ta cũng có thể đào tạo được những linh mục tốt lành thánh thiện theo gương Thánh Gioan Maria Vianney, hay gần nhất như tổ tiên chúng ta trong hàng linh mục bản xứ mặc dù đã không có nhiều khả năng và thời gian như các vị đang học ở các trường trứ danh trên thế giới ngày nay, nhưng chưa chắc các vị đó đã trở thành những linh mục tốt lành như lòng Chúa mong muốn mà lại có những gương xấu đáng hổ thẹn ở nhiều nơi khác trên thế giới. Trái lại, gặp cảnh khó khăn thiếu thốn như ở Việt Nam Chúa lại muốn ban ơn bù đắp để các thầy có thể trở thành những linh mục tốt lành như lòng Chúa mong muốn.

Tin tưởng vào điều đó, chúng ta mạnh dạn đến phó thác vào Thánh Tâm Chúa Giêsu là lò lửa mến hằng cháy sẽ thông ban cho các giáo sư, các chủng sinh (“hãy học cùng Chúa hiền lành và khiêm nhường trong lòng”) để trở nên những “tâm sĩ” đi ra gieo rắc khoa học và nền văn minh tình thương cho thế giới ngày nay đang thiếu thốn. Vậy nên chúng tôi tha thiết kính mời mọi thành phần dân Chúa trong ngoài Giáo phận có thể được, tới dự lễ khai giảng Chủng viện Thánh Tâm Chúa Giêsu vào ngày 5 tháng 9 năm 2008, và tận tình giúp đỡ chúng tôi về tinh thần cũng như vật chất, nhất là hy sinh, cầu nguyện, tán trợ, khuyến khích và nâng đỡ hầu cộng tác đắc lực với chúng tôi trong sứ mệnh cao cả nhưng khó khăn này.

4. Theo đề nghị của Đức Giám Mục, từ nay (bắt đầu từ tháng 9 năm 2008) các linh mục mỗi tháng phải dâng một thánh lễ vào thứ sáu đầu tháng để cầu nguyện cho chủng viện và dành một bổng lễ thứ hai trong mỗi tháng để đóng góp vật chất vào việc điều hành chủng viện. Các nam nữ tu sĩ và dân Chúa hãy chịu khó đi lễ và rước lễ ngày thứ sáu đầu tháng để kính Thánh Tâm Chúa Giêsu và cầu nguyện cho chủng viện, hoặc tuỳ theo khả năng có thể đóng góp vật chất (tiền nong, lương thực…) để duy trì chủng viện và nuôi dưỡng các chủng sinh.

5. Cũng nhân dịp Năm Thánh Phaolô, Toà Giám Mục cũng nhắc nhở anh chị em năng tham dự thánh lễ và lễ nghi (chầu Thánh Thể, lần hạt Mân Côi…) kính Thánh Phaolô tại các nhà thờ đã được chỉ định trong Giáo phận để lĩnh Ơn Toàn Xá. Đặc biệt các cha xứ phải sốt sáng tổ chức trong xứ mình (nhất là các nhà thờ được chỉ định) tạo điều kiện cho mọi người lĩnh Ơn Toàn Xá. Các cha cũng có thể tổ chức các cuộc hành hương tới các nhà thờ đã được chỉ định, gợi lên phong trào sùng kính, học tập những giáo lý của Thánh Phaolô được phổ biến trong cộng đoàn.

6. Để kết luận, chúng tôi xin mọi người trong và ngoài Giáo phận cầu nguyện và giúp đỡ, nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ La-Vang, Thánh Cả Giuse và nhất là Thánh Phaolô Tông đồ để Chủng viện Thánh Tâm Chúa Giêsu Thái Bình được khai giảng tốt đẹp mang lại những hiệu quả thánh thiện như lòng Chúa mong muốn, đáp lại nhu cầu của Giáo phận cũng như Giáo Hội Việt Nam.

Thái Bình, ngày 7 tháng 8 năm 2008.
Toà Giám Mục Thái Bình