Cả hai vấn đề Bắc Hàn và Iraq cũng sẽ là đề tài quan trọng nhất ở Hội Nghị Cấp Cao Các Nước Không Liên Kết diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Trả lời một cuộc phỏng vấn dành cho hãng thông tấn AFP, Thủ Tướng Mahathir Mohamed nói rằng Washington sẽ gặp sự chống đối mạnh mẽ của cộng đồng người Hồi Giáo khắp nơi nếu Hoa Kỳ đơn phương mở cuộc chiến đánh Iraq, và việc này sẽ tạo cơ hội cho bọn khủng bố gia tăng hoạt động và làm giá dầu tăng, gây trở ngại cho nền kinh tế toàn cầu.

Hội Nghị Cấp Cao Các Nước Không Liên Kết khai mạc vào sáng ngày thứ Năm ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, với sự tham dự của 113 quốc gia và 62 nhà lãnh đạo.

Hôm qua, phát biểu với báo chí, Ngoại trưởng Hamid Albar của Malaysia cho biết hội nghị sẽ lên án việc Hoa Kỳ tiếp tục đe dọa Iraq bằng võ lực và đòi hỏi Washington chỉ có thể mở cuộc chiến đánh Baghdad nếu được sự chấp thuận của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Các bản tin mà Ban Việt Ngữ chúng tôi thu thập được cũng nói những quốc gia tham dự hội nghị sẽ phản đối việc sử dụng võ lực với nhà cầm quyền Baghdad, đồng thời cũng lên án Hoa Kỳ là đã góp phần tạo nên căng thẳng bất lợi ở bán đảo Triều Tiên.(RFA)